Khu di tích lịch sử Giàn Gừa 'bỗng nhiên' bị khóa cửa

Thứ Bảy, 03/01/2015, 15:33
Ngày 3/1, PV Báo CAND nhận được tin báo của người dân về việc Khu di tích lịch sử Giàn Gừa (tại ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) bị ai đó khóa cổng, dẫn đến việc hàng chục du khách trong và ngoài nước không vào tham quan được…

Lực lượng chức năng địa phương đã đến lập biên bản ghi nhận sự việc và định tiến hành phá ổ khóa để mọi hoạt tham quan của du khách được diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, hàng chục người dân nơi đây (chủ yếu thuộc dòng họ Nguyễn) đã không đồng ý và đề nghị chính quyền địa phương phải điều tra, làm rõ ai là người đã khóa cửa khu di tích vào đêm hôm trước mà không cho bà con biết.

Cổng khu di tích lịch sử Giàn Gừa bị khóa.

Theo tìm hiểu, khu di tích trên hiện do Ban quản lý tích và dòng họ Nguyễn ở địa phương cùng quản lý. Sự việc xảy ra như vậy là vì thời gian qua người của Ban quản lý di tích muốn hợp tác với doanh nghiệp để đầu tư, khai thác lợi nhuận từ khu di tích trên nhưng một số người trong dòng tộc không đồng ý vì cho rằng người của Ban quan lý sử dụng tiền từ hòm công đức đặt tại khu di tích không đúng mục đích… Sự việc tranh chấp trên đã hơn 1 năm nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ba, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chúng tôi đã nắm được vụ việc. Trước mắt, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng xuống hiện trường giữ gìn ANTT, đến đầu tuần sẽ họp các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.

Khu Giàn Gừa trước đây có diện tích rất lớn nhưng do sự tàn phá của bom đạn chiến tranh và sự tác động của môi trường nên hiện nay chỉ còn rộng khoảng 2.740 m².

Giàn Gừa được công nhận là cây di sản Việt Nam

Trong khu có một cây Gừa có tuổi đời trên 150 năm, phát triển rất nhiều chi, cành, đan xen với nhau tạo thành giàn lớn nên người dân trong vùng quen gọi “Giàn Gừa”.

Hiện cây Gừa này có diện tích tán trên 2.700 m², chiều cao trung bình khoảng 12m. Đến nay chưa ai biết rõ nguồn gốc của Giàn Gừa. Gần đây, chính quyền và nhân dân địa phương cũng vừa tạo lập đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và 12 cô gái đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc trong khuôn viên để tri ân, tưởng niệm... Đặc biệt, Giàn Gừa vừa được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Văn Đức
.
.
.