Bưởi Diễn ‘kém mã’ vẫn cháy hàng dịp Tết Nguyên đán

Thứ Tư, 21/01/2015, 16:13
Nhiều chủ vườn nhận định, năm nay bưởi Diễn kém mã so với mọi năm song vẫn cháy hàng do thu hoạch giảm, không đủ để bán.

Vào xã Minh Khai nơi trồng bưởi Diễn “xịn” thời điểm này tìm mua bưởi, dễ dàng nhận được cái lắc đầu của các chủ vườn. Ngoài nguyên nhân do năm nay mất mùa, nhiều lái buôn đã nhanh chóng đổ về tận vườn vét hàng, đặt cọc từ sớm trước khi thu hoạch.

Đến thăm vườn bưởi của ông Nguyễn Viết Bình, người làng Diễn, ông cho biết: “Đợt rồi mưa liên tục nên bưởi hỏng nhiều, năm nay thu hoạch được ít mà trái bưởi bị rám, cũng không được tròn trịa, vàng bóng như mọi năm, nhiều quả còn bị “ộp”. Giá thì dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/trái. Nhìn bưởi trên cây thế này thôi nhưng có thương lái đến đặt mua hết rồi đấy”.

Vườn bưởi Diễn của ông Nguyễn Viết Bình (xã Vân Trì, Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo khảo sát của phóng viên, các vườn bưởi khác trong khu vực này cũng diễn ra tình trạng tương tự, thậm chí nhiều vườn đã trẩy hết bưởi xuống. Đồng nghĩa với việc hiện giờ không nhà vườn nào còn bưởi Diễn để bán.

Tuy nhiên, không ít các xe bán hàng rong hay những quầy sạp, cửa hàng hoa quả lớn trên phố vẫn ngang nhiên treo biển “Bưởi Diễn xịn 100%”. Ghé vào một điểm chuyên bán hoa quả trong chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ cửa hàng khẳng định nhập bưởi từ Phú Diễn về nhưng chỉ bán với giá 30.000 - 50.000 đồng/quả tùy mẫu mã.

Ông Bình cho biết, do thời tiết mưa nhiều vào đúng đúng thời điểm sinh trưởng và ảnh hưởng năm nhuận nên sản lượng bưởi Diễn thu hoạch giảm, giá vì thế cao hơn so với năm trước.

Theo như ông Bình và nhiều chủ vườn nhận định, có sự chênh lệch giá như vậy, nhiều khả năng đó là bưởi trồng ở các địa phương khác hoặc bưởi “lai” Diễn chứ không thể nào có bưởi Diễn để bán quanh năm như vậy.

Mặt khác, ông Bình cũng đưa ra cách nhận biết và chọn bưởi Diễn chính gốc: Bưởi Diễn ngon là quả vừa phải, cầm nặng, chắc tay, vỏ mỏng. Ngoài mùi thơm đặc trưng, vỏ bưởi phải có màu vàng đậm, quả nhỏ và tròn, lưu ý thêm là quả càng nhỏ thì bưởi càng ngọt. Thêm nữa là khi bổ ra thì múi bưởi nhỏ, tép bưởi giòn và ngọt mát. Những trái bưởi Diễn có kích thước lớn, vỏ dày và sần sùi hơn thì thường không ngon bằng nhưng đẹp về mặt hình thức nên thường được cắt cả cành (bưởi cành) để bày mâm ngũ quả dịp Tết nguyên đán.

Năm nay, tuy kém mã nhưng bưởi Diễn vẫn có giá khá cao. Giá bưởi tại vườn trung bình dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/trái.

Như vậy, dù giá bưởi Diễn có tăng cao hơn năm trước từ 20.000 – 30.000 đồng/trái song đây vẫn là một trong những loại quả được người dân đặc biệt ưa chuộng trong mỗi dịp giỗ chạp, lễ tết.

Bài và ảnh: Khánh Linh
.
.
.