Cảnh giác khi nhận mang hộ đồ lên máy bay

Thứ Sáu, 28/12/2018, 09:12
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều các thông tin quảng cáo từ một số công ty chuyển phát nhanh. Họ rao thuê người đi máy bay xách hộ hành lý thuê và có trả phí.

Đáng nói, tất cả hành khách xách hộ hành lý đều không biết bên trong có gì, rủi ro vô cùng lớn. Mặc dù vậy, nhiều người để tiết kiệm thêm chút chi phí đã không ngần ngại nhận xách hộ, mà không biết rằng rất có thể mình đã mang theo hàng cấm. 

Vừa qua, An ninh hàng không sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa đã phát hiện trong lô hàng do ông D.T.H. (22 tuổi) - nhân viên Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu gửi theo chuyến bay VJ241 từ Thọ Xuân – TP Hồ Chí Minh có chứa 50 dùi cui điện. An ninh sân bay Thọ Xuân sau đó đã phối hợp với hãng hàng không lập biên bản từ chối hoàn thành thủ tục an ninh và bàn giao toàn bộ tang vật vi phạm cho Công an đồn Mục Sơn điều tra, làm rõ.

Nhận mang hộ đồ lên máy bay có thể khiến hành khách gặp rủi ro.

Trong lô hàng của một đơn vị chuyển phát bưu phẩm tại sân bay Vinh, An ninh sân bay cũng phát hiện một khẩu súng bắn đạn cao su và hơi cay cùng 6 viên đạn, một bình gas màu nâu dung tích 110ml. Dự kiến, kiện hàng này sẽ được gửi theo chuyến bay BL521, chặng Vinh – TP Hồ Chí Minh.

Thực trạng mang hộ hành lý khá phổ biến. Trên mạng xã hội facebook cũng như một số kênh bán vé trực tuyến hiện có khá nhiều thông tin quảng cáo liên quan đến dịch vụ này. Để vận chuyển thuê, hành khách phải có số kilogam hành lý thừa ít nhất 10kg và sẽ nhận được 30.000 đồng/kg.

Các công ty thường quảng cáo với nội dung khá hấp dẫn: “Bạn là người thường xuyên phải đi công tác, bạn thường xuyên di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là khách hàng thân thiết của các hãng hàng không. Hành lý của bạn luôn đơn giản gọn nhẹ. Bạn đang bỏ không số cân hành lý mình được hưởng trên mỗi chuyến bay…”.

Nhưng thực chất, rất có thể, hành khách chỉ vì tiết kiệm thêm được 300.000 đồng mà sẽ gặp rắc rối lớn nếu hành lý được nhờ mang hộ nằm trong danh sách cấm. Vì bản thân họ không được biết trong kiện hành lý đó có gì, thậm chí có thể có hàng cấm như ma túy, công cụ hỗ trợ, ngà voi, tê giác…

Trước thực trạng này, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phải có công văn hỏa tốc gửi các Cảng vụ hàng không trên cả nước, các hãng hàng không nội địa và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cảnh báo về dịch vụ xách hộ hành lý tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết, qua các thông tin quảng cáo trên trang mua bán vé máy bay trực tuyến http://vtbay.vn, cụ thể khi hành khách không có nhu cầu về hành lý ký gửi hoặc gửi không đủ số cân theo quy định trên mỗi chuyến bay, VTbay sẽ liên hệ mua lại số cân không sử dụng đến.

Hành lý sẽ được nhân viên của Viettel Post (mặc đồng phục Viettel Post và đeo thẻ nhân viên Viettel Post) bàn giao cho khách hàng tại quầy làm thủ tục tiếp nhận hành lý ký gửi tại cảng hàng không, sân bay. Ngay khi khách hàng có mặt tại điểm đến, nhân viên Viettel Post sẽ liên hệ trực tiếp với hành khách, lấy hàng tại cửa đến.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc kinh doanh dịch vụ trên tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro về an ninh hàng không, đặc biệt đối với dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, ký gửi hàng hoá, bưu gửi...

Qua công tác kiểm tra, soi chiếu, an ninh hàng không đã phát hiện một số vụ việc vận chuyển vật phẩm nguy hiểm trái pháp luật. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định khi phát hiện vi phạm.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường tuyên truyền cho hành khách biết và nắm được các quy định đối với thủ tục chấp nhận vận chuyển hành lý ký gửi của hãng, các rủi ro đối với hành lý ký gửi của khách khi không biết chắc nội dung bên trong. Khẩn trương kiểm tra, rà soát ngay các đại lý bán vé, các đơn vị cung cấp dịch vụ cho hãng trái quy định về an ninh hàng không.

Chi Linh
.
.
.