Nắng nóng, hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt

Thứ Năm, 16/06/2016, 09:25
Hiện tượng El Nino dẫn đến nắng nóng diễn biến phức tạp trong mùa hè năm nay làm nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn Hà Nội tăng vọt trong vài ngày gần đây và sẽ còn diễn biến phức tạp trong tháng tới.


Nhìn chung toàn địa bàn TP, sản lượng tiêu thụ điện dự kiến tăng 15%, nhưng có những khu vực đô thị sẽ tăng cao hơn nhiều, không loại trừ khả năng có những nơi sẽ tăng đến 200%. Hóa đơn điện, vì thế, cũng sẽ tăng cao trong những tháng nắng nóng. Đây là những thông tin vừa được Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết chiều 15-6.

Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, thống kê cho thấy những ngày qua sản lượng tiêu thụ điện của Hà Nội đã tăng vọt. Cụ thể, tốc độ tăng sử dụng của thành phần quản lý, tiêu dùng dân cư trong tháng 6 ước tăng đến hơn 41% so với tháng 4, và dự kiến tháng 7 sẽ còn tăng cao hơn 42,44%. Dự kiến, sản lượng cao nhất của Hà Nội sẽ là 77,319 triệu kWh, tăng khoảng 15% so với năm 2015 và công suất lớn nhất là 3.491 MW, tăng khoảng 10% so với năm 2015.

Nhiều hộ gia đình tiêu thụ điện tăng vọt trong những ngày nắng nóng.  Ảnh: Nguyễn Thị Lựu.

Để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đến ngày hôm qua (15-6), EVN Hà Nội đã đóng điện và đưa vào vận hành 16 công trình và hạng mục công trình 110kV, tăng công suất đặt lên 11%, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng. Lưới điện trung, hạ áp đưa vào vận hành gồm 280 máy biến áp với năng lực tăng thêm là 111MVA, 299km đường dây và 73km cáp ngầm. Tại một số khu vực có tốc độ tăng trưởng cao như Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, EVN Hà Nội đã tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cũng như có phương án san tải các trạm biến áp 110kV.

Được biết, tổng dự toán đầu tư của EVN Hà Nội trong năm 2016 khoảng 4.300 tỷ đồng. Để đảm bảo cấp điện phục vụ người dân, EVN Hà Nội cũng cho biết đã gia tăng ứng trực gấp đôi nhằm xử lý nhanh nhất các sự cố. Khách hàng có thể liên hệ với EVN Hà Nội thông qua đường dây nóng 1900.1288 hoặc 04.22222000 để thông báo sự cố hoặc giải đáp các thắc mắc. Bên cạnh đó, cũng dừng hết việc cắt điện theo kế hoạch để sửa chữa đường dây trong ngày nắng nóng trên 36 độ, chủ động cung cấp thông tin qua website để khách hàng tiện giám sát…

EVN Hà Nội cho biết sẽ tăng ứng trực gấp đôi để khắc phục nhanh nhất các sự cố trong những ngày nắng nóng.

Với dự báo này, EVN Hà Nội cũng cảnh báo người dân về việc hóa đơn tiền điện có khả năng tăng cao. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, đây là địa bàn có sản lượng điện tiêu dùng dân cư chiếm tỷ trọng lớn nhất cả nước (trên 52%, trong khi TP HCM chỉ khoảng trên 40%), do đó rất khó dự báo nhu cầu. Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, sản lượng có thể tăng vọt gấp đôi. 

“Chúng tôi đầu tư tăng thêm 11% công suất đặt chủ yếu để phục vụ những ngày nắng nóng. Ở những khu vực dân cư nội thị, tốc độ tăng thậm chí có thể lên 200%, rất dễ gây quá tải cục bộ và khiến hóa đơn điện tăng cao. Tổng Công ty đã có nhiều hoạt động tuyên truyền người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng như gia tăng sự minh bạch thông tin để người dân theo dõi sản lượng tiêu thụ của gia đình”.

Việc hóa đơn điện tăng vọt trong mùa nắng nóng đã xuất hiện từ 2 năm nay khiến nhiều người dân nghi ngờ, thậm chí bức xúc. EVN Hà Nội đã nhiều lần giải thích nguyên nhân hóa đơn tăng, nhưng nhiều người dân vẫn chưa thấy thỏa đáng. Trả lời câu hỏi về việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Tổng Công ty nhận thức rất rõ điều này. 

“Trong khả năng của mình, chúng tôi đã nỗ lực hết sức trong việc minh bạch thông tin để người dân giám sát, tin tưởng. Thứ nhất là minh bạch về các kỳ ghi chỉ số, từ 2015, chúng tôi thực hiện ghi chỉ số theo lịch cố định, không thay đổi. Thứ hai, kể từ tháng 5, chúng tôi thực hiện việc thống kê từng trạm biến áp xem lượng sử dụng tăng bao nhiêu để người dân khu vực đó nắm được. 

Việc thông báo này tuy không thể triển khai đến từng hộ dân do quá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ gửi đến khu dân cư, ai có nhu cầu hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin này. Chúng tôi biết rằng khách hàng hiểu nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, nhưng vẫn cần sự minh bạch và EVN Hà Nội đang cố gắng minh bạch tối đa. 

Với hạ tầng hiện nay, chúng tôi đã cố gắng hết mức. Trong tương lai, khi lắp đặt được công tơ điện tử, sẽ có sự giao tiếp giữa khách hàng và Tổng Công ty”. Được biết, EVN Hà Nội phấn đấu đến 2018 sẽ thay thế cơ bản công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng trong thành phố.

V. Hân
.
.
.