Nóng ran phòng nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5 tại Đà Lạt

Thứ Sáu, 27/04/2018, 11:08

Đầu mùa hè, cả nước bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, nhất là các tỉnh phía Nam, lượng khách đổ lên Đà Lạt nghỉ dưỡng trong dịp lễ sắp tới được dự báo sẽ tăng đột biến. 

Hiện tại, Đà Lạt với nhiệt độ dao động hằng ngày từ 11 đến hơn 20 độ C, tiếp tục trở thành điểm lựa chọn lý tưởng của du khách trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Các loại dịch vụ du lịch, nhất là phòng nghỉ trở nên căng thẳng và tăng giá đến mức “chóng mặt”.

Giám đốc một công ty kinh doanh lữ hành ở Đà Lạt cho biết, cách đây cả tháng, hầu hết các cơ sở lưu trú, khách sạn tại Đà Lạt đã được các công ty hoặc tổ chức, cá nhân liên hệ đặt cọc để giữ phòng. Đến thời điểm hiện nay, ít nhất 80% phòng nghỉ đã được đặt kín, số phòng nghỉ còn lại không phải “ế” mà do chủ các cơ sở lưu trú chủ ý giữ lại để bắt khách lẻ vào dịp lễ. Thông thường, những phòng dùng để bắt khách lẻ có giá rất cao vì người thuê không còn sự lựa chọn nào khác, nếu không thuê sẽ không còn nơi ngủ nghỉ qua đêm.

Du khách cắm trại qua đêm tại hồ Suối Vàng

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, giá phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú dạng bình dân ở TP Đà Lạt vào dịp lễ sắp tới đều tăng ít nhất gấp 2,5 lần ngày thường. Cụ thể, giá phòng đơn một giường tại các cơ sở lưu trú bình dân khu vực trung tâm Đà Lạt ngày thường có giá dao động 250.000-300.000 đồng nay tăng lên gần 1 triệu đồng/ngày. Giá phòng đôi trung bình từ 400.000 đồng tăng lên 1,4 triệu đồng. Đối với khách sạn có gắn từ hai đến ba sao giá phòng đôi cũng tăng vọt lên 1,8 – 2 triệu đồng/phòng vào ngày cao điểm 30-4.

Các phòng nghỉ dưới dạng homestay, vào dịp lễ này chủ cơ sở thường thu mỗi người 300.000 đồng/đêm hoặc 1 triệu đồng/ngày/phòng, ở được từ 3-4 người. Mặc dù giá phòng nghỉ cao nhưng đến thời điểm hiện tại, các cơ sở lưu trú ở Đà Lạt hầu hết đã lâm vào cảnh “cháy phòng”.

Khan hiếm phòng nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5

Những ngày gần đây, nhiều người đã tìm tới các khu nhà trọ sinh viên tại khu vực ngã 5 Trường ĐH Đà Lạt để tìm phòng trọ sinh viên còn trống đặt cọc trước. Với dạng lưu trú này, chủ nhà trọ thường thu 100.000 đồng/người/ngày và thường phù hợp với đối tượng du khách trẻ tuổi, đi du lịch dưới dạng “phượt” bằng xe gắn máy.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, hiện TP Đà Lạt có gần 1.000 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ…) với khoảng với khoảng 15.000 phòng, sức chứa ước tính đạt gần 60.000 khách/đêm. 

Du khách tổ chức cắm trại trên đồi thông ở Đà Lạt

Đã nhiều đợt, vào cao điểm dịp lễ, tết, lượng khách đổ lên Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng tăng lên đột biến khiến nhiều dịch vụ du lịch tại thành phố này lâm vào cảnh quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là phòng nghỉ. Không ít thời điểm, do không tìm được phòng nghỉ qua đêm, nhiều du khách buộc phải ngủ ngoài xe ôtô gia đình hoặc thức trắng vật vờ bên hồ Xuân Hương Đà Lạt chờ trời sáng. Khan hiếm phòng nghỉ tại Đà Lạt vào đợt cao điểm thường kéo dài từ 2-3 ngày.

Trước việc khan hiếm phòng trong đợt nghỉ lễ sắp tới, không ít khách du lịch trẻ tuổi đã chọn tour cắm trại qua đêm tại khu vực hồ Suối Vàng, huyện Lạc Dương, cách trung tâm TP Đà Lạt gần 20km.

Khắc Lịch
.
.
.