Bức xúc với quán cà phê trong Hoàng thành Huế “xài chùa” điện

Chủ Nhật, 25/09/2016, 08:34
Đơn vị cung cấp điện phát hiện quán cà phê tại lầu Tứ phương (công trình kiến trúc 2 tầng, nằm trên đài Bắc khuyết của Hoàng thành Huế) được Trung tâm BTDT Cố đô Huế “che chở” cho xài điện ké vào nguồn điện của Trung tâm làm thất thoát tiền điện hơn 40 triệu đồng.

Lầu Tứ phương vô sự - công trình kiến trúc 2 tầng, nằm trên đài Bắc khuyết của Hoàng thành Huế, là một trong những điểm di tích hấp dẫn du khách khi đến tham quan Cố đô. Đây là nơi để vua và hoàng gia hóng mát, cũng là nơi học tập của các vị hoàng tử, công chúa giai đoạn cuối triều Nguyễn.

Thời gian và chiến tranh khiến di tích này bị hư hỏng. Đến cuối năm 2008, lầu Tứ phương vô sự được trùng tu và tới tháng 10-2010 được khánh thành nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, với kinh phí đầu tư hơn 9 tỷ đồng.

Lầu Tứ phương vô sự được cho thuê làm quán cà phê chong điện hằng đêm.

Thế nhưng thật oái ăm, vào tháng 5-2011, lầu Tứ phương vô sự biến thành quán cà phê giải khát qua sự thỏa thuận giữa Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế với một tư nhân.

Trước sự việc này, người dân Huế, du khách và nhất là các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá Huế; bà con Hoàng tộc, báo giới, văn nghệ sỹ lên tiếng phản ứng. Nhưng Trung tâm BTDT Cố đô Huế giải thích rằng, đây không chỉ là quán cà phê giải khát mà còn là nơi trưng bày sách vở, thư tịch cổ… nhằm giới thiệu cho du khách khi tham quan Đại nội Huế.

 Vậy mà, lời nói không đi đôi với việc làm, 5 năm qua, lầu Tứ phương vô sự vẫn chỉ là một quán giải khát được bài trí đèn lồng, cờ đuôi nheo, dây điện, dây mạng quấn quanh, trang trí ánh sáng xanh đỏ vàng tím lung linh về đêm... Khách vào ra nơi đây đủ mọi thành phần, chẳng khác gì các quán cà phê bình thường khác ở xứ Huế.

Đáng quan tâm, mới đây đơn vị cung cấp điện phát hiện quán cà phê tại lầu Tứ phương vô sự được Trung tâm BTDT Cố đô Huế “che chở” cho xài điện ké vào nguồn điện của Trung tâm làm thất thoát tiền điện hơn 40 triệu đồng.

Trong khi đó, tiền điện hằng tháng tại Trung tâm BTDT Cố đô Huế được ngân sách chi trả theo giá đơn vị hành chính sự nghiệp, thấp hơn nhiều so với giá điện kinh doanh. Khi dư luận xôn xao thì phía Điện lực lại có động thái khá kỳ lạ là… xử phạt vi phạm quán cà phê tại lầu Tứ phương vô sự trong một năm, với số tiền hơn 9 triệu đồng.

Nhiều người thắc mắc, vì sao quán cà phê lầu Tứ phương vô sự hoạt động kinh doanh từ tháng 5-2011, song ngành chỉ xử phạt “nhẹ hều” như thế. Trước sự phản đối của dư luận, phía Điện lực tiếp tục lập biên bản xử phạt vi phạm tại Trung tâm BTDT Cố đô Huế hơn 40 triệu đồng.

Từ sự việc “xài chùa” điện của quán cà phê tại lầu Tứ phương vô sự, đề nghị cơ quan liên quan nên có biện pháp kiểm tra, công khai việc sử dụng điện, nước sinh hoạt của tất cả các cơ sở dịch vụ mà Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho thuê, đấu thầu tại các điểm di tích, chấm dứt nạn “ăn theo” gây thiệt hại cho Nhà nước.

Chiến Hữu
.
.
.