Cần xóa bỏ thói quen thả rác thải xuống kênh

Thứ Bảy, 02/04/2016, 07:44
Tại TP HCM vẫn tồn tại nhiều tuyến kênh rạch bị ô nhiễm nặng, dòng chảy bị bịt kín, tắc nghẽn do rác thải sinh hoạt mà người dân thải ra một cách vô ý thức. Ngay cả những tuyến kênh đã được nạo vét xây mới khang trang rác thải cũng ngập ngụa gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị…

Kênh Bến Lội chảy qua xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh là một nhánh của kênh Nước Đen (Bình Tân). Cái tên Bến Lội xuất phát từ việc con kênh quanh năm nước trong xanh, người dân, trẻ em mỗi chiều có thể ra đây tắm táp giặt giũ. Tuy nhiên, khi dân số ngày một tăng, người lao động từ các nơi đổ về đây mua nhà sinh sống, rác thải sinh hoạt từ các hộ dân được quăng ném một cách thiếu ý thức xuống kênh, khiến nhiều người không còn nhớ đến cái tên kênh Bến Lội nữa mà gọi là kênh... Thúi.

Dọc tuyến kênh Bến Lội rác thải sinh hoạt ngập ngụa, ruồi muỗi bâu đen bên dưới, mùi hôi thối thốc lên nồng nặc khiến ai đi ngang qua đây cũng phải rùng mình, bịt mũi. Không chỉ có rác thải của người dân mà ngay cả những chất thải rắn như vải, cao su, bao nilon của các cơ sở kinh doanh cũng được ném vô tội vạ xuống kênh. Rồi những cơ sở nhuộm vải, cơ sở sản xuất giấy mỗi ngày thải hàng trăm mét khối nước thải độc hại chưa qua xử lý xuống kênh khiến con kênh ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. 

Bà Lan, một người dân ở đây ta thán: “Các xưởng sản xuất ngày nào cũng xả nước thải kênh, rác thải không tiêu hủy được chất cao thành đống, rác sinh hoạt thì mạnh nhà nào nhà đó ném ra kênh. Tôi mới dọn về đây sống một năm nhưng cũng đang nghĩ cách để đổi nhà. Sống ở nơi ô nhiễm như thế này, mắc bệnh hiểm nghèo lúc nào chả hay!”. Dọc tuyến kênh này cũng xuất hiện nhiều biển cấm đổ rác, nhưng chỗ nào có biển cấm, chỗ đó chúng tôi thấy rác càng nhiều hơn.
Kênh Bến Lội ngập ngụa rác.

Mấy năm nay, sau khi cải tạo, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được hồi sinh một cách mạnh mẽ, cá dưới kênh có thể tung tăng bơi lội, cảnh quan dọc bờ kênh được cải thiện, mỗi chiều người dân đến dây dạo mát tập thể dục. Tuy nhiên,  dường như ý thức của người dân quá kém cho nên dù cải tạo sạch sẽ đến đâu dưới lòng kênh vẫn ngập ngụa rác. 

Anh Hiệp - nhân viên vệ sinh kênh cho hay: “Trung bình mỗi ngày các tàu vớt rác với 30 công nhân vớt từ 15-17 tấn rác nổi trên lòng kênh, đa phần là rác thải sinh hoạt, túi nilon, hộp cơm và lục bình. Buổi sáng vớt sạch sẽ thì buổi chiều, rác lại xuất hiện. Nhiều hộ dân đem rác thải vô tư xả xuống kênh trước mặt những công nhân đang vớt rác”. 

Tại khu vực kênh Tẻ (quận 7), các tàu ghe buôn bán trái cây đậu san sát dưới kênh và đem hàng lên mặt đường Trần Xuân Soạn để buôn bán. Vỏ dừa, rác thải sinh hoạt được  ngưởi  trên tàu ghe “tiện tay” ném xuống kênh khiến đoạn kênh này ô nhiễm trầm trọng.

Người dân kêu la môi trường sống không lành mạnh, ô nhiễm bởi rác thải, bệnh tật bủa vây… tuy nhiên từ những thực tế ghi nhận cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên là do ý thức của người dân là chủ yếu. Sống tại môi trường ô nhiễm nhưng người dân chỉ muốn “sạch nhà mình” còn bên ngoài khuôn viên nhà mình thì không cần quan tâm (?!).

Kênh Bến Lội ngập ngụa rác.
Đỗ Nhung
.
.
.