Sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ nhau thai cừu:

Cẩn trọng với hàng... xách tay

Thứ Bảy, 04/04/2015, 07:58
Thời gian gần đây xuất hiện một trào lưu làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ rỉ tai nhau, đó là sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng được chiết xuất từ nhau thai cừu theo đường hàng xách tay. Với những quảng cáo khá “hoành tráng” như cải lão hoàn đồng, giúp làn da và cơ thể  đẹp lên từ bên trong… dường như dòng sản phẩm này đang lấn át nhiều dòng sản phẩm làm đẹp khác. 

Sau 2 năm không gặp lại, chị Trần Thị Minh, 38 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh được bạn bè nhận xét là làn da được cải thiện một cách đáng kể. Nếu trước đây, nước da của chị Minh có mầu sẫm cộng với khá nhiều tàn nhang thì hiện nay tàn nhang, vết nám đã không còn, nước da mịn màng không tì vết.

Chia sẻ bí quyết về cách làm đẹp, chị Minh kể: Bí quyết chính là sử dụng mỗi ngày một viên thực phẩm chức năng chiết xuất từ nhau thai cừu do người bạn xách tay từ Úc về. Giá mỗi hộp thực phẩm chức năng chiết xuất từ nhau thai cừu 100 viên là 500.000 đồng. Chị Minh khẳng định, sau 2 năm liên tục uống sản phẩm này, làn da chị đã được cải thiện rõ rệt, trắng sáng lên.

Một sản phẩm kem nhau thai cừu được quảng cáo trên mạng internet.

“Đã gọi là nhau thai cừu thì có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, lại có nguồn  gốc từ động vật, không phải hóa chất nên mọi người cứ dùng thử đi, yên tâm là sẽ rất tốt”, chị Minh khẳng định.

Nghe theo lời “quảng cáo” đó, nhiều bạn bè của chị Minh đã nhờ chị đặt mua sản phẩm xách tay từ Úc này. Không chỉ riêng chị Trần Thị Minh mà hiện nay, trào lưu sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc nhau thai cừu xách tay đang được rất nhiều chị em truyền cho nhau.

Đáp ứng nhu cầu, các trang web rao vặt, các diễn đàn như diễn đàn LCM, WTT, các trang mạng xã hội… không ngừng quảng cáo mặt hàng này với giá cả khá chênh lệch và những lời quảng cáo về tác dụng thì cực kỳ hấp dẫn như “cải lão hoàn đồng”, tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, trẻ hóa làn da từ bên trong, kéo dài tuổi thọ cho chị em phụ nữ. Giá các sản phẩm này thường dao động từ vài trăm ngàn đồng cho đến hàng triệu đồng.

Không chỉ có thực phẩm chức năng, các sản phẩm mỹ phẩm chiết xuất từ nhau thai cừu cũng đang có mặt khá nhiều trên thị trường hoặc bán qua các kênh như rao vặt quảng cáo trên mạng, báo giấy… với xuất xứ từ Úc, Nhật, New Zealand… Những loại kem dưỡng  chiết xuất từ nhau thai cừu có giá một vài trăm ngàn đồng cho đến cả hàng triệu đồng. Ví dụ như trên trang web hangucxachtay…, kem dưỡng da nhau thai cừu Careline Úc chỉ có giá 180.000 đồng/hộp. Nhưng tại một thẩm mỹ viện trên đường Giải Phóng, Hà Nội, một hộp kem dưỡng da nhau thai cừu có giá lên đến 1,3 triệu đồng.

Trước phong trào có phần “cuồng” các sản phẩm làm đẹp từ nhau thai cừu, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực này.

Theo ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thì các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ nhau thai cừu rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Bởi lẽ, khi sử dụng các sản phẩm này, cơ thể của chị em sẽ được cung cấp thêm collagen cũng như nhiều loại chất dinh dưỡng khác.

Tuy nhiên, ông Trần Đáng cũng nhấn mạnh, chị em phụ nữ khi lựa chọn mua các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ nhau thai cừu phải đặc biệt tránh các loại hàng xách tay, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ vì đây đều là hàng “rởm” có thể để lại hậu quả khôn lường hoặc tác dụng không như quảng cáo. Nên tìm đến với các sản phẩm đã có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Những sản phẩm này sở dĩ có giá cả khác nhau tùy thuộc vào hàm lượng cũng như số lượng sản phẩm.

Còn theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội thì không chỉ riêng các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc từ nhau thai cừu, chị em phụ nữ khi có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm phải tìm đến với các sản phẩm chính hãng đã được các cơ quan chức năng kiểm định và có giấy phép lưu hành trên thị trường. Tránh tình trạng mua hàng kiểu trôi nổi, xách tay dễ rước họa vào thân.

Cách đây chưa lâu, cuối tháng 1/2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội đã phát hiện kho hàng lên đến 12 tấn thực phẩm chức năng giả, trong đó có sản phẩm nhau thai cừu do đối tượng Nguyễn Thị Hồng Liên, trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An cầm đầu sản xuất. Nguyễn Thị Hồng Liên khai mua nguyên liệu để sản xuất thực phẩm chức năng giả từ Trung Quốc với giả rẻ mạt. Như vậy, nếu việc phân phối trót lọt, những sản phẩm thực phẩm chức năng nhau thai cừu này đến tay người tiêu dùng thì hậu quả sẽ như thế nào.

Lời khuyên dành cho chị em phụ nữ khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ nhau thai cừu nên tìm mua các sản phẩm chính hãng, có chứng nhận của cơ quan chức năng. Hãy là những người làm đẹp có hiểu biết.

Nguyễn Hương
.
.
.