Cẩn trọng với chất lượng nước ép hoa quả vỉa hè

Thứ Sáu, 26/04/2019, 09:09
Đáp ứng nhu cầu giải khát tăng cao vào dịp đầu hè năm nay, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả tại các chợ, vỉa hè các tuyến phố… kiêm luôn kinh doanh nước ép hoa quả tại chỗ với giá rẻ, từ 10.000 đồng-15.000 đồng/chai.

Mới chớm hè nhưng người dân Hà Nội đã phải trải qua những ngày nắng nóng ngột ngạt. Nhu cầu được giải cơn khát vì thế cũng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, năm nay, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả tại các chợ, vỉa hè các tuyến phố… kiêm luôn kinh doanh nước ép hoa quả tại chỗ với giá  rẻ, từ 10.000 đồng-15.000 đồng/chai.

Đi dọc nhiều tuyến phố, nhiều chợ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội những ngày này rất dễ bắt gặp hình ảnh những người kinh doanh hoa quả bán kèm thêm cả những chai nước ép đã đóng sẵn hoặc ép nước khi khách có nhu cầu. 

Chị Nguyễn Thị Linh, bán hàng hoa quả ở chợ Thịnh Liệt, Hoàng Mai cho biết, mùa hè năm nay, chị quyết định đầu tư một chiếc máy ép hoa quả. Năm nay dứa được mùa, giá rẻ khách ăn dứa mãi cũng chán nên chị ép nước dứa bán cho khách. 

Nếu như 1 quả dứa chị bán ra có giá 10.000 đồng thì vẫn quả dứa ấy ép nước sẽ có giá 15.000 đồng/chai. “Khách được tận mắt nhìn thấy nước ép nguyên chất không pha tạp gì nên khách rất yên tâm”, chị Linh cho biết.

Nở rộ dịch vụ cung cấp nước ép hoa quả vỉa hè với giá từ 10.000 đồng-15.000 đồng/chai.

Hiện nay, hoa quả đang vào mùa nên giá thành nhập vào rất rẻ, nhất là nhập từ các chợ đầu mối. Vì vậy, nhiều người dân nhập máy về kinh doanh nước ép, có người mỗi ngày vắt và ép hết hàng tạ cam, dứa để bán cho khách. 

Vừa thoăn thoắt bổ dứa, gọt cà rốt để ép nước cho khách, chị Trần Thị Hoài, kinh doanh nước ép hoa quả tại phố Đại Từ, quận Hoàng Mai phấn khởi: “Trước kia tôi kinh doanh hoa quả nhưng lãi lời không nhiều. 

Từ khi mở thêm kinh doanh nước ép hoa quả tại chỗ, trung bình mỗi ngày tiêu thụ cả chục yến dứa, cà rốt. Giá mỗi chai nước dứa ép 350ml là 15.000 đồng. Có khách uống luôn tại chỗ, có khách mua cả chục chai về để tủ lạnh cho cả nhà uống. Ngày cao điểm nắng nóng tôi bán trung bình từ 50-70 chai”, chị Hoài chia sẻ.  

Không chỉ có dứa, cà rốt, mùa nắng nóng năm nay, rất nhiều người kinh doanh cam tươi, thậm chí là cả những người bán hoa quả rong cũng “đầu tư” thêm thiết bị vắt cam thủ công để vắt cho khách. 

Anh Hoàng Văn Thịnh, quê ở Nam Định hành nghề bán hoa quả tại chợ Giáp Bát, quận Hoàng Mai cho biết, bán cam quả có khi ngày hết khoảng vài chục cân, nhưng vắt ra nước cam đóng chai thì số lượng bán được nhiều hơn gấp vài lần. 1kg cam vắt được khoảng 500ml nước, anh đóng chai 350ml bán với giá 15.000 đồng-17.000 đồng/chai tùy giá cam mua vào. 

Theo khảo sát của chúng tôi, giá cam tươi bán chợ đầu mối chỉ dao động vào nghìn một kg. Như vậy, mỗi ngày người bán nước ép cam có thể lãi vài trăm ngàn đồng, thậm chí con số tiền triệu.

Mỗi khi hè đến là các loại thức uống vỉa hè lại “lên ngôi”. Tuy nhiên, nhìn vào những món đồ uống vỉa hè này, chúng tôi cũng không khỏi lo lắng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chiếc máy ép dứa của chị Linh ở chợ Thịnh Liệt những lúc không ép cho khách không được che đậy bụi bặm, ruồi nhặng. Nước ép hoa quả sau mỗi lần ép cho khách vẫn lưu cữu lại trong máy, không được rửa sạch rất dễ sinh vi khuẩn. 

Hay những hàng bán nước cam vắt vỉa hè, dùng tay vắt cam, chỉ đến một, hai quả là tay đã ướt bẩn cùng với chất bẩn trên vỏ quả cam sẽ khó đảm bảo vệ sinh cho chai nước ép. Bên cạnh bình nước đang vắt dở, ruồi muỗi rất nhiều.

Theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, mỗi khi hè đến, Trung tâm liên tục tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thực phẩm trong đó chiếm số lượng không nhỏ có nguyên nhân từ các loại thực phẩm, nước giải khát vỉa hè. Người dân nên tìm đến các địa chỉ ăn uống uy tín, đặc biệt nên tránh các loại thức ăn vỉa hè, đường phố.

Nguyễn Hương
.
.
.