Cẩn trọng về cháy nổ tại các kho hàng, nhà xưởng sản xuất trong mùa khô

Thứ Năm, 01/03/2018, 07:07
Đám cháy tại kho chứa giấy ở quận 7, TP Hồ Chí Minh chiều 26-2 như một lời cảnh báo chung đối với công tác phòng cháy, chữa cháy tại các kho hàng trong thời điểm mùa khô, nắng gắt, nhiệt độ cao bất thường. Bởi, hiện vẫn còn nhiều kho bãi chứa hàng hóa, cơ sở kinh doanh còn lơ là trong phòng chống cháy nổ…


Khoảng 17h30 ngày 26-2, đám cháy bùng phát tại kho chứa giấy tái chế thuộc Công ty TNHH SX TM Mai Hoàng Vũ (319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh). Vào thời điểm xảy ra cháy tại kho không có công nhân làm việc, chỉ có bảo vệ kho. Phát hiện cháy, nhân viên bảo vệ đã dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng do bên trong kho toàn giấy nên đám cháy lan nhanh ra toàn bộ kho chứa. 

Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã huy động Phòng Cảnh sát PCCC quận 2 ,7, Nhà Bè và Phòng cứu hộ cứu nạn với hàng chục phương tiện xuống hiện trường chữa lửa. Bên trong kho chứa hàng trăm tấn giấy, các tổ công tác phải triển khai vòi rồng theo nhiều hướng để ngọn lửa không lan rộng. Sau hơn 1 giờ cứu chữa, đám cháy được dập tắt, kịp thời bảo vệ 830m2/1.200m2 nhà xưởng thoát cháy.

Hiện vẫn còn nhiều kho bãi chứa hàng hóa, cơ sở kinh doanh lơ là trong phòng, chống cháy nổ… Ảnh: CTV

Tuy các vụ cháy tại kho, nhà xưởng không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về kinh tế rất lớn bởi các kho hàng này đều vừa là nơi chứa hàng, vừa là nơi sản xuất. Khi các vụ cháy nhà kho, nhà xưởng xảy ra khiến người dân lo lắng bởi đa phần các nhà kho nhà xưởng này đều nằm trong khu dân cư. 

Các nguyên nhân dẫn đến cháy những vị trí này thường là do bất cẩn trong sản xuất và nhiều nhất là sự cố về hệ thống điện. Như vụ cháy xưởng gỗ trên đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, quận 9 rạng sáng 25-2 bắt nguồn từ việc chập dây dẫn điện. Lửa bén vào mùn cưa, gỗ gây cháy.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra thuộc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây có nhiều nhà kho, xưởng sản xuất được xây mới có công năng riêng biệt nhưng tại TP Hồ Chí Minh vẫn tồn tại nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp tận dụng không gian trong công ty để vừa làm nơi sản xuất, vừa làm kho chứa. 

Có những vị trí như lối thoát hiểm cũng được các đơn vị sản xuất kinh doanh tận dụng, thay đổi công năng để chứa hàng, không đảm bảo điều kiện PCCC. Hầu hết hệ thống điện tại các nhà kho cũ được câu mắc không an toàn, dây diện nằm cả trên hàng hóa. Nhà kho vừa là nơi sản xuất, nhiệt độ bên trong nhà kho tăng cao dễ dẫn đến cháy lớn khi sự cố xảy ra. 

Ngoài ra, các kho chứa nằm trong tòa nhà, chung cư cũng rất nguy hiểm. Như vụ cháy tại kho chứa dụng cụ tập thể dục rộng khoảng 200m2 nằm tại tầng thương mại chung cư Rubyland rạng sáng 12-1 khiến cư dân ở đây phải tháo chạy ra khỏi chung cư trong tình trạng hoảng loạn.

Sau những chuyên đề kiểm tra PCCC tại các nhà xưởng, kho bãi, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh khuyến cáo chủ các doanh nghiệp, công ty cần nâng cao ý thức PCCC tại các nhà kho, phân xưởng, nhất là thời điểm mùa khô, nắng gắt, nhiệt độ cao như hiện nay. Tại những khu vực này, phát sinh cháy dễ nhất là do chập điện nên nguồn điện phải tuyệt đối an toàn. 

Chủ doanh nghiệp, công ty cần lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện phải đảm bảo đúng quy định, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện trong nhà xưởng, kho hàng và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Không nên để hàng hóa dễ cháy gần các nguồn điện, nguồn nhiệt, ổ cắm, cầu dao. 

Thường xuyên kiểm tra hệ thống công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện để phát hiện kịp thời những yếu tố mất an toàn và có biện pháp khắc phục. Cấm hàn, cắt kim loại hoặc làm những việc phát sinh tia lửa, tia nhiệt gần khu vực nhà kho, nhà xưởng sản xuất.

 Ngoài ra, việc thờ cúng, hút thuốc bên trong các nhà kho, xưởng sản xuất cần được nghiêm cấm… Không nên cơi nới, thay đổi công năng sử dụng của nhà kho, xưởng sản xuất, chứa hóa chất nguy hiểm trong các khu vực này. Hàng hóa chứa trong kho, nhà xưởng cần được phân loại, sắp xếp riêng biệt đúng quy định. Chủ động trong công tác phòng cháy sẽ hạn chế được thiệt hại về tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Nghinh Phong
.
.
.