Cần truy trách nhiệm vụ vỡ “túi nước” gây ra tang tóc ở Nha Trang

Thứ Tư, 21/11/2018, 15:56
Dự luận cho rằng cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh sự cố vỡ "túi nước" trên cao khiến cho một góc khu dân cư trở thành vùng trắng, 4 người trong một gia đình ở Nha Trang tử nạn do nước cuốn, đất đá vui lấp, nhiều căn nhà sụp đổ

Liên quan đến vụ sạt lở đất đá bên chân núi Hòn Xện ở khu Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang sau trận mưa lũ kinh hoàng, chiều ngày 21-11, ông Trần Văn Châu – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đã đình chỉ hoạt động xây dựng tại dự án Khu nhà ở cao cấp (NOCC) Hoàng Phú do Công ty TNHH đầu tư phát triển (ĐTPT) Thanh Châu làm chủ đầu tư.

Một mảng núi sạt lở cuốn theo đất đá đổ ập xuống khu dân cư Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa sau sự cố vỡ "túi nước" khiến cho 10 căn nhà sập đổ, 4 người trong một gia đình tử nạn

Như Báo CAND đã thông tin, mưa lũ trong đêm 17 và sáng 18-11 trút nước từ trên những triền núi đổ xuống cuốn trôi đất đá đổ sập xuống các khu dân cư ở khu Trường Sơn, phường Vĩnh Trường; khu Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa và thôn Thành Phát, xã Phước Đồng cùng một số nơi khác trên địa bàn TP Nha Trang, đến trưa ngày 21-11 đã có 19 người chết, 30 người bị thương và 1 người mất tích, 63 căn nhà sập đổ. 

Tại khu dân cư Hòa Tây bên chân núi Hòn Xện, phường Vĩnh Hòa vào tầm 8h sáng ngày 18-11, hồ chứa nước mới đào đắp đất đá nằm trong dự án Khu NOCC Hoàng Phú bị vỡ bờ, “túi nước tử thần” từ trên cao trút xuống khiến cho một mảng núi sạt lở hàng chục mét, cuốn trôi hàng chục khối đất đá đổ ập xuống khu dân cư bên dưới, 10 căn nhà bị vùi lấp sau khi sập đổ, một số căn nhà khác xiêu vẹo, hư hỏng, 4 người trong một gia đình nhà giáo tử nạn. 

Theo ông Trần Văn Đông – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, chính quyền địa phương không có thông tin cụ thể về việc chủ đầu tư dự án Khu đô thị Hoàng Phú đào đắp hồ bơi nên không thể cảnh báo và chủ động sơ tán người dân ra khỏi tầm nguy hiểm.

Công an, quân đội thu dọn hiện trường khu dân cư bên chân núi Hòn Xện biến thành "vùng trắng" sau sự cố vỡ "túi nước"

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - ông Trần Văn Thọ cho biết, dự án Khu NOCC Hoàng Phú nằm trong phê duyệt quy hoạch 1/500 các khu đô thị từ năm 2011, lúc đó không có yêu cầu giấy phép xây dựng. Đến năm 2013 pháp luật quy định các dự án phải có giấy phép xây dựng nên những hạng mục Công ty TNHH ĐTPT Thanh Châu xây lắp sau thời điểm này là trái phép. 

Trong bản thiết kế dự án, chủ đầu tư phát thảo xây dựng hồ bơi, nhưng đến thời điểm này Sở xây dựng Khánh Hòa chưa tiếp nhận bản vẽ chi tiết và các thủ tục hành chính theo quy định pháp luật, nên việc Công ty TNHH ĐTPT Thanh Châu huy động xe cơ giới đào múc hố sâu là không đúng. Trong khi đó đại diện chủ đầu tư dự án cho rằng hồ bơi này xây dựng theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng ban hành ngày 18-7-2011 với diện tích 974 m2, ở độ cao 62 m so với mặt nước biển và được miễn giấy phép xây dựng.

Giải trình khi làm việc với Sở Xây dựng Khánh Hòa với sự tham dự của một số cơ quan, chủ đầu tư dự án Khu NOCC Hoàng Phú cho rằng sự cố sạt lở do con mương thoát nước từ sườn núi bị vỡ. Thế nhưng khi đối chiếu bản vẽ dự án được công bố trên website của Công ty TNHH ĐTPT Thanh Châu và hiện trạng thi công tại thực địa thì mương nước nêu trên nằm đúng vị trí hồ bơi (!?).

Phối cảnh 3D hồ bơi tại dự án Khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú "treo" trên đầu khu dân cư

Để tránh tái diễn hiểm họa khu dân cư Hòa Trung, Hòa Tây – phường Vĩnh Hòa khi mưa lũ, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu Công ty TNHH ĐTPT Thanh Châu khẩn trương mở lối thoát nước, hướng dòng chảy từ sườn núi đổ xuống hướng Bắc, thời gian hoàn thành trong ngày 22-11. Được biết trong ngày 23-11, Sở Xây dựng Khánh Hòa chủ trì phối hợp UBND TP Nha Trang và UBND phường Vĩnh Hòa kiểm tra thực địa tại dự án Khu NOCC Hoàng Phú.

Dư luận kiến nghị cần sớm “mổ xẻ” nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ sạt lở núi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Phan Văn Lương
.
.
.