Căn nhà “độc nhất vô nhị” của cụ ông 70 tuổi ở Hà Nội

Thứ Ba, 01/08/2017, 20:36
Nằm sâu trong con ngõ nhỏ thuộc phố Thuốc Bắc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có một căn nhà “độc nhất vô nhị” với diện tích vỏn vẹn 2,5m2, cao chưa đầy 1,4m của cụ ông Chu Văn Cao (70 tuổi). 

Chủ nhân của căn nhà này là cụ Chu Văn Cao (70 tuổi). Để vào được căn nhà, phải đi qua một ngõ nhỏ sâu hun hút. Căn nhà của ông có chiều rộng 1m, dài 2,5m và cao vỏn vẹn 1,4m nằm ngay lối cầu thang tầng 2 của một căn nhà khác. Mặc dù có diện tích chật chội song đây lại chính là nơi tá túc, sinh hoạt của hai bố con cụ Cao hơn 20 năm qua.

Trong căn nhà ngoài chiếc quạt điện và một số đồ dùng cá nhân, ông không sắm thêm bất cứ thứ gì vì không có chỗ để. Việc tắm giặt, sinh hoạt cá nhân thì phải xuống sân tập thể của ngõ nhỏ này. Bất tiện nhất là lúc đi ngủ, hai bố con thường phải nằm nghiêng hoặc áp sát vào mép tường vì diện tích quá chật.

Tại con ngõ nhỏ 63 phố Thuốc Bắc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có một căn nhà “độc nhất vô nhị” của cụ ông 70 tuổi sâu hun hút và không có ánh sáng.

Nói về căn nhà đặc biệt của mình, cụ Cao cho biết, đây thực chất là căn gác xép để đồ của căn nhà phía dưới. Trước đây, toàn bộ ngôi nhà với diện tích trên 10m2 này thuộc quyền sở hữu của gia đình ông.

Vào năm 1993 do làm ăn thua lỗ, cụ Cao phải bán toàn bộ tầng 1 để trả nợ. Không có chỗ ở, cụ ngăn tạm gác xép ở tầng 2 làm chỗ sinh hoạt. Dù sống trong cảnh thiếu thốn, chật chội song người đàn ông này luôn lạc quan và khá vui vẻ.

Được gọi là nhà nhưng thực chất đây là căn gác xép nhỏ nằm ngay lối cầu thang tầng 2 của một căn nhà khác.

Cụ Cao cho biết:" Dù căn nhà tuy chật hẹp nhưng tôi vẫn thấy hài lòng, nhiều lúc mọi người hỏi tôi sống trong căn nhà đó có thấy nóng bức và chật chội không nhưng tôi luôn trả lời với tôi sống ở đây tôi không thấy nóng bức và không thấy chật chội. Hoàn cảnh của tôi vẫn còn tốt chán so với nhiều người không có chỗ ở, phải lang thang ngoài đường. Tôi thấy dù  hạnh phúc hay khổ đau thì đều là do tự tâm của mỗi người mà ra cả”.

Trong hơn 20 năm qua căn nhà chỉ có diện tích vỏn vẹn 2,5m2, cao chưa đầy 1,4m là nơi tá túc của hai bố con ông Cao.
Căn nhà nhỏ đến nỗi, người ở trong nhà chỉ có thể nằm hoặc ngồi, muốn di chuyển phải học lấy đồ đều phải cúi người không thể đứng thẳng được.
Căn nhà với diện tích vỏn vẹn 2,5m2, cao chưa đầy 1,4m được sắp xếp tối giản đồ đạc.
Đồ đạc trong căn nhà của cụ Cao khá đơn giản và được sắp xếp gọn gàng
Cụ Cao cho biết, hai bố con ông thường chỉ về nhà nghỉ ngơi vào buổi tối còn mọi sinh hoạt đều tranh thủ làm ở bên ngoài.
Dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày cụ Cao vẫn làm thêm cho một quán cà phê ở gần nhà.
Trần Ngọc - Bình Nguyễn ( Clip)
.
.
.