Cần làm gì khi đi xin việc gặp phải... 'yêu râu xanh'

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:15
Thời gian gần đây, nhiều vụ án hiếp dâm xảy ra mà nạn nhân hầu hết là những cô gái đi xin việc làm. Lợi dụng sự cả tin của những cô gái, nhiều đối tượng xấu đã giả danh người tốt xin việc cho họ rồi giở trò đồi bại. Trước tình trạng này, nạn nhân cần phải làm gì để tự bảo vệ mình khi đi xin việc?

Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, trong những vụ án hiếp dâm, các đối tượng thường chọn địa điểm vắng người, phòng khép kín để dễ giở trò đồi bại với nạn nhân. Trước khi thực hiện hành vi, các đối tượng đều nắm rất rõ điểm yếu của chị em khi đi xin việc là cả tin, cần việc, dễ làm theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vụ đối tượng Vũ Tuấn gây án cũng không ngoại lệ, để tiếp cận nạn nhân, Tuấn gặp ai cũng tung tin mình có khả năng xin việc nhưng thực chất gã không có việc làm ổn định…

Ngô Duy Khánh (ở Tây Hồ, Hà Nội) khai nhận tại cơ quan Công an hành vi hãm hại một phụ nữ khi đến xin việc.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn) phân tích, hầu hết nạn nhân đều là những cô gái trẻ mới ra trường hoặc từ nông thôn lên thành phố xin việc làm. Do tin người và gần như các cô chưa có sự va vấp ngoài xã hội, không có kỹ năng tự bảo vệ nên dễ trở thành con “mồi” sập bẫy những gà đàn ông “yêu râu xanh”, biến thái. 

Theo nghiên cứu của các cơ quan phát triển phụ nữ quốc tế và trong nước ở Việt Nam, tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ án xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em có xu hướng ngày càng tăng lên. Trong đó, ở bất cứ môi trường phụ nữ cũng có khả năng bị xâm hại. Không có sự bảo vệ nào bằng chính mình tự bảo vệ lấy mình. 

Trước hết, khi đi gặp người tuyển dụng nên đi từ 2 người; nếu địa điểm hẹn phỏng vấn là một nơi mang tính riêng tư như nhà riêng hay một nơi quá vắng vẻ, ít người qua lại, cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi nhận thấy bất kì lời đe dọa hay dấu hiệu không an toàn, hãy lập tức báo với cơ quan Công an để nhận được sự giúp đỡ.

Minh Hiền
.
.
.