Căn hộ 25m2 - giải pháp phát triển nhanh nhà ở cho người có thu nhập thấp

Thứ Sáu, 03/11/2017, 07:49
Trả lời kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh, mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng không bắt buộc các dự án phải áp dụng thiết kế căn hộ tối thiểu 45m2, mà có thể cho phép có một tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ 25m - 45m2 nhất định.

Theo gợi ý của Bộ Xây dựng, tỷ lệ căn hộ diện tích nhỏ có thể chiếm từ 20-25% trong dự án ở khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng đô thị không thuận lợi. Ở khu vực ngoài trung tâm và địa bàn có đông công nhân, tỷ lệ này có thể cho phép áp dụng cao hơn.

Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua nhiều địa phương, DN cũng đã đề nghị Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 30-40m2. Bởi thực tế nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, người độc thân, hộ gia đình trẻ ít người ở các khu đô thị, các khu vực phát triển KCN là rất lớn và đã có một số địa phương, DN thực hiện.

Dự án chung cư diện tích nhỏ đã được xây dựng ở TP Hồ Chí Minh.

Trước lo ngại nếu cho phép phát triển căn hộ nhỏ sẽ làm tăng mật độ dân cư, tăng áp lực về hạ tầng và phá vỡ quy hoạch đô thị của thành phố, Bộ Xây dựng cho rằng, công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc nhiều vào tiêu chí diện tích tối thiểu căn hộ chung cư, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Đối với dự án nhà ở, việc xác định chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình thực hiện theo pháp luật về quy hoạch. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng gợi ý, trường hợp cần thực hiện kiểm soát quản lý quy hoạch, dân số theo điều kiện đặc thù của địa phương trong lúc chưa có quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với nhà chung cư, TP Hồ Chí Minh có thể nghiên cứu ban hành quy định về diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư.

Tuy nhiên việc này cần tạo điều kiện cho DN và cá nhân xây dựng nhà ở với giá thành hợp lý; đáp ứng nhanh nhu cầu về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại các KCN trên địa bàn. Đây cũng là một giải pháp quan trọng để khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng quan điểm trên, ngày 1-11 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng đã lên tiếng kiến nghị cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích từ 25 đến 45m2 nhưng với tỷ lệ không quá 25% tổng số căn hộ của dự án, tại một số quận ven và huyện ngoại thành.

Như vậy, lo ngại cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ sẽ dẫn đến việc hình thành các khu nhà “ổ chuột” trên cao của TP Hồ Chí Minh đã được giải tỏa.

Căn hộ diện tích nhỏ 25-30m2 sẽ tạo cơ hội cho cả triệu đối tượng thu nhập thấp, người lao động có cơ hội sở hữu nhà, thoát cảnh sinh sống trong những phòng trọ chật hẹp, không đảm bảo các điều kiện tối thiếu.

Đ.Thắng
.
.
.