Cận cảnh 6 vòm cầu trăm tuổi sắp được đục thông ở Hà Nội

Thứ Ba, 13/11/2018, 20:06
Sau thời gian dài khảo sát, tư vấn và xin ý kiến nhiều bên liên quan, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đục thông vòm cầu thí điểm 6 vòm cầu cạn Phùng Hưng. 


Theo đó, dự án trên sẽ thí điểm đục thông vòm cầu đoạn từ Hàng Cót tới Hàng Giấy hiện nay. Ban quản lý Phố cổ Hà Nội được giao làm chủ đầu tư gửi hồ sơ xin cấp phép tới Cục Đường sắt, Tổng cty Đường sắt Việt Nam. Trước đó Cục Đường sắt đồng ý về thoả thuận phương án thiết kế cho dự án đục thông vòm cầu.
6 vòm cầu được lựa chọn thí điểm đục thông lần này nằm trong tổng số 131 vòm cầu Phùng Hưng đã được UBND quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch thực hiện việc đục thông từ năm 2017.
Theo ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sở dĩ quận quyết định lựa chọn thực hiện thí điểm 6 vòm cầu này là do đã đánh giá kỹ lưỡng nhiều mặt. 6 vòm cầu này mang đặc trưng của 5 hệ kết cấu khác nhau cho cầu cạn Phùng Hưng, có vòm bịt hai mặt ở trong rỗng, có vòm phía trong chèn cột đá, có vòm phía trong đổ cát.
Ngoài ra, việc đục thông 6 vòm cầu này sẽ tạo ra sự kết nối với không gian tuyến đi bộ thương mại dịch vụ từ Hàng Đào-Hàng Giấy, qua đó kết nối với không gian bích họa. Khu vực này bước đầu trở thành điểm đến cho du khách,
Hiện tại khu vực các vòm cầu trên đang được các hộ kinh doanh khá nhếch nhác. Nhiều quán ăn, cửa hàng tạp hóa bày bán lấn chiếm 2/3 lòng đường, đồng thời hệ thống mái che tạm bợ được dựng giữa phố khiến, lấn chiếm không gian khiến việc đi lại người dân gặp nhiều khó khăn. 
Phố bích họa Phùng Hưng cách đó không xa hiện đã trở thành điểm đến văn hóa "HOT" với giới trẻ Hà thành cũng như du khách khi tới với Hà Nội.
Những vòm cầu cũ kỹ trên phố Phùng Hưng được trang điểm với nhiều bức bích họa mang đậm dấu ấn Hà thành.
Khu vực vòm cầu hiện đang gắn liền với cuộc sống người dân nơi phố cổ.
Sau khi hoàn tất thí điểm, quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành đánh giá việc đục thông 6 vòm cầu này trước khi được áp dụng trên toàn bộ các vòm cầu kéo dài từ Phùng Hưng tới ga Long Biên.
M.Thắng - C.Thắng (Ảnh)
.
.
.