Cán bộ, công chức huyện Di Linh đi chợ cũ sẽ bị ghi hình

Thứ Bảy, 14/11/2015, 13:49
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước tại huyện Di Linh (Lâm Đồng) bị cấm không được đi chợ, mua sắm tại chợ cũ, đồng thời huyện này cũng chỉ đạo hằng ngày cắt cử người theo dõi, quay phim, lập biên bản người “vi phạm”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Di Linh (Lâm Đồng), Phòng Nội vụ của huyện này vừa ra văn bản số 156/TB-TTr CV, ngày 10/11, do ông Đới Ngọc Văn, Tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ huyện Di Linh) ký phát hành.

Chợ cũ huyện Di Linh.

Văn bản này có nội dung: “Đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc mua sắm tại chợ Trung tâm (chợ mới) theo chủ trương chung của huyện.

Chợ mới huyện Di Linh.

Đồng thời trưng tập công chức, viên chức của cơ quan kiểm tra việc chấp hành theo chủ trương của huyện như sau: Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện. Hàng ngày mỗi cơ quan đơn vị cử một công chức, viên chức kiểm tra tại khu vực chợ cũ Di Linh. Nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan đơn vị của huyện vi phạm thì tiến hành nắm bắt thông tin, ghi hình, lập biên bản cuối ngày báo cáo Thủ trưởng cơ quan, Tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ) để tổ báo cáo UBND huyện. Thời gian kiểm tra từ ngày có thông báo cho đến hết ngày 27/11/2015. Thời gian báo cáo về tổ thanh tra công vụ từ 16h đến 16h30 hàng ngày”.

Chợ mới huyện Di Linh được xây dựng cách chợ cũ hiện nay khoảng 2km. Chợ được đưa vào sử dụng từ ngày 25/9, đồng thời thực hiện đóng cửa và chấm dứt hoạt động chợ Di Linh cũ kể từ ngày 1/10 vừa qua. Nhưng, các tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ cũ cho rằng giá cho thuê quầy sạp ở chợ mới là quá cao và cũng đề nghị UBND huyện Di Linh cho tiếp tục kinh doanh ở đây cho đến năm 2017.

Tuy nhiên, đề nghị này của tiểu thương đã không được UBND huyện Di Linh chấp thuận. Do đó, trong thời gian ngắn, UBND huyện Di Linh phải nhận tới 294 đơn khiếu nại của tiểu thương. Gần đây nhất, hàng chục tiểu thương tiếp tục có khiếu nại tới UBND tỉnh Lâm Đồng.

Văn bản cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước không được đi chợ, mua sắm tại chợ cũ Di Linh lập tức bị nhiều người phải đối. Họ cho rằng, quy định này của UBND huyện Di Linh đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền tự do mua bán của công dân. Hơn nữa, chợ mới vừa hoạt động, các tiểu thương ít, mặt hàng buôn bán kém phong phú, không thể có đầy đủ những thực phẩm mà họ cần mua.

Kim Ngân
.
.
.