Những điều cần lưu ý với hộ kinh doanh, người đi chợ bằng thẻ

Thứ Năm, 29/07/2021, 17:49
Ngày 29/7, hai Bộ Công Thương - Y tế tổ chức họp trực tuyến cùng hướng dẫn các địa phương cách phòng chống dịch bệnh tại chợ truyền thống.


Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ" đã được Bộ Công Thương phối hợp xây dựng và Bộ Y tế ban hành (cụ thể là Công văn 5858). Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo sở công thương các tỉnh/thành phố để phổ biến, áp dụng. Hướng dẫn này áp dụng đối với các địa phương hiện đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng cho các chợ (bao gồm cả chợ đầu mối và chợ bán lẻ). 

Hộ kinh doanh chỉ bán các mặt hàng thiết yếu

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế đã hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16. Trong đó, đối với hộ kinh doanh, cơ quan chức năng yêu cầu chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. 

Các hộ ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; Quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

Đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết. Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu. Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm; Bản thân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hướng dẫn với người bán hàng.

Còn đối với khách hàng và người lao động, Bộ Y tế cho biết cần lưu ý 6 điểm trước khi đến chợ. Trong đó, lưu ý đầu tiên là không được đến chợ nếu có một trong các triệu chứng hoặc đang trong thời gian cách ly; phải khai báo y tế hàng ngày, thực hiện 5K; thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi di chuyển đến chợ và ngược lại; người lao động ký cam kết thực hiện, tuân thủ quy định, hướng dẫn phòng chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm; khách hàng đi chợ theo đúng ngày được quy định và nộp thẻ vào chợ tại cổng.

 

Lưu Hiệp
.
.
.