Các khu công nghiệp thiếu trầm trọng trường mầm non cho con công nhân

Thứ Hai, 23/11/2015, 09:21
Thái Bình hiện có 6 khu công nghiệp, hơn 30 cụm công nghiệp đang hoạt động, 100% các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp là doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế ngoài Nhà nước với tổng số trên 24.500 lao động. Bên cạnh điều kiện kinh tế eo hẹp, công nhân còn gặp khó khăn trong việc gửi con vào nhà trẻ để có thể yên tâm làm việc.

Công ty TNHH Minh Trí chi nhánh Thái Bình, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc. Công ty có 684 công nhân trong đó có 525 công nhân nữ (chiếm trên 76%), đa số trong độ tuổi dưới 35 tuổi và có con nhỏ. Vào đợt cao điểm xuất hàng, công ty phải huy động công nhân làm tăng ca.

Anh Lê Mạnh Tân (công nhân tổ may 22) quê ở Nam Định cùng vợ đều là công nhân tại Công ty TNHH Minh Trí. Anh Tân cho biết, nếu tăng ca, cộng tất cả các khoản chuyên cần và hỗ trợ thu nhập của vợ chồng anh đạt khoảng 4 triệu đồng/tháng/người. Hiện tại, 2 con của vợ chồng anh (một cháu 4 tuổi, một cháu 2 tuổi) được gửi tại nhà trẻ tư thục. Buổi sáng vợ chồng anh có thể đưa hai cháu đi học trước 7h nhưng buổi chiều theo quy định của nhà trẻ là 16h30 trả trẻ nên gia đình anh phải nhờ hàng xóm đón hộ. Những ngày phải tăng ca đến 18h, 21h tối thì việc đón con là không thể.

Nhiều Khu công nghiệp tại Thái Bình không có trường mầm non.

Ông Trần Văn Khanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Minh Trí cho biết trong nhiều lần đối thoại giữa công đoàn và công nhân, nhiều công nhân đã kiến nghị về việc có trường mầm non cho con em công nhân tại khu công nghiệp do đặc thù về giờ giấc tăng ca. Đây cũng là nguyện vọng của Ban lãnh đạo Công ty giúp công nhân yên tâm lao động, sản xuất. Để tháo gỡ khó khăn cho người lao động hiện nay công ty áp dụng hình thức hỗ trợ cho mỗi công nhân có con nhỏ mức 40.000 đồng/tháng/cháu.

Thái Bình hiện có 301 trường mầm non, trong đó có gần 300 trường công lập và 5 trường tư thục, song hiện chưa có khu công nghiệp nào của tỉnh có trường mầm non. Phần lớn công nhân tự khắc phục bằng cách gửi con vào trường tư thục hoặc cơ sở trông trẻ theo hình thức hộ gia đình. Theo quy hoạch phát triển Khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, đến năm 2020 tỉnh Thái có 9 Khu công nghiệp, 51 cụm công nghiệp. Với sự phát triển này, số lượng công nhân trong các khu công nghiệp sẽ tăng lên, kéo theo nhiều vấn đề khác về nhu cầu nhà ở, trường học…

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Chỉ thị nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố khi xây dựng quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn phải gắn liền với quy hoạch nhà ở cho người lao động, trong đó nhất thiết phải có một phần diện tích đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non. Khi Chỉ thị 09 được triển khai, công nhân tại các khu công nghiệp cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng sẽ giảm bớt nỗi lo trường học cho con em mình, yên tâm lao động sản xuất.

Thu Hoài
.
.
.