Cá ở hồ thủy điện Sông Tranh 2 bỗng nhiên chết trắng

Thứ Hai, 15/07/2019, 15:13
Hàng tấn cá ở hồ thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam chết, nổi trắng hồ, dạt vào bờ bốc mùi hôi thối.


Người dân phản ánh, gần một tuần nay, hàng tấn cá (chủ yếu là cá rô phi) ở hồ thủy điện Sông Tranh 2 bỗng nhiên chết nổi trắng hồ. Số lượng cá chết ngày càng nhiều bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường và gây lo lắng cho các hộ nuôi cá lồng bè.

Hàng tấn cá rô phi tại hồ thủy điện Sông Tranh 2 bỗng nhiên chết trắng.

Ông Lê Thịnh Bảo (69 tuổi, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) có nuôi 6 lồng bé cá trám, trê, diêu hồng tại khu vực đập phụ thủy điện Sông Tranh 2. Thời gian gần đây, cá rô phi bên ngoài lồng bè chết với số lượng lớn khiến ông rất lo lắng. “Cá rô phi tự nhiên cứ chế dần, ngày càng nhiều, nổi trắng hồ, dạt ra cả 2 bên bờ. Chúng tôi lơ sợ nguồn nước ở đây không đảm bảo”, ông Bảo nói.

Cá chết tấp vào bờ đập phụ thủy điện Sông Tranh 2 phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Theo ghi nhận vào chiều 14-7, tại khu vực đập phụ thủy điện Sông Tranh 2 cá chết rất nhiều, chủ yếu là cá rô phi với đủ kích cỡ. Xác cá tấp vào bờ mùi hôi thối.

 Tại khu vực nguồn nước ở xã Trà Bui chảy vào thủy điện Sông Tranh 2 có màu đen lạ, sủi bọt trắng và có mùi hôi.

Cá chết khiến nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè lo lắng.
Tại khu vực nguồn nước ở xã Trà Bui chảy vào thủy điện Sông Tranh 2 có màu đen lạ, sủi bọt trắng và có mùi hôi.

Trao đổi với Báo CAND, ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My cho biết, đơn vị nắm thông tin và cử cán bộ kỹ thuật lên kiểm tra.

“Cá chết có thể do nhiều yếu tố. Ở khu vực này nước bị tồn đọng kèm nắng làm cho nước nóng lên và hiện tượng mưa giông vào các buổi chiều cũng làm tăng độ đậm đặc của nước cũng là một trong nguyên nhân khiến cá chết. Chúng tôi đã cho người đi lấy mẫu nước gửi đi kiểm tra, đồng thời hướng dẫn các hộ dân nuôi cá lồng bè các phương pháp phòng ngừa, nếu có trường hợp nước bị ô nhiễm thì cũng hạn chế tối đa cá chết”, ông Thiệu nói.

Hà Vy
.
.
.