Cá lại chết hàng loạt trên thượng nguồn sông Sài Gòn

Chủ Nhật, 26/03/2017, 10:23
Hiện tượng cá chết hàng loạt lại tái diễn trên thượng nguồn sông Sài Gòn thuộc khu vực ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Ngày 26-3, một số người dân ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, sinh sống xung quanh khu vực cầu Sài Gòn thuộc thượng nguồn con sông này phản ánh, những ngày qua, người dân nơi đây phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi bồng bềnh trên mặt nước nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Ông Huỳnh Văn Rạng, ngụ ấp 4, xã Minh Tâm - một Việt kiều Campuchia về sinh sống lâu năm gần chân cầu Sài Gòn, hành nghề đánh bắt cá nói, ông phát hiện cá chết từ ngày 23-3 và đến ngày 26-3 hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn diễn ra. Địa điểm cá chết bắt nguồn từ con suối Ru thuộc ấp 4, xã Minh Tâm.

: Cá chết trên sông Sài Gòn được người dân vớt lên với đủ loại lớn nhỏ - ảnh

Những ngày qua người dân nơi đây đã vớt  được hơn 3 tấn cá chết. Các loài cá bị chết chủ yếu là cá trắng, cá dảnh, cá mè, cá rô phi và một số lượng nhỏ cá lăng. 

“Hiện tượng cá chết hàng loạt với số lượng lớn như thế này chưa từng xảy ra. Trước đây đầu tháng 7-2016, cũng có xảy ra hiện tượng chết, nhưng không nhiều và khủng khiếp như lần này” – ông Rạng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tượng cá chết trắng nổi lềnh bềnh dọc theo bờ con Suối Ru, sau đó trôi ra thượng nguồn sông Sài Gòn. Cá chết bốc mùi hôi thối rất khó chịu, nguồn nước chuyển sang màu xanh đậm và có mùi tanh.

Mặc dù không biết nguyên nhân nhưng thấy cá chết, một số người dân sở tại trang thủ vớt cá mang về phơi khô, chế biến ăn hoặc bán với giá rẻ bèo 5.000 – 10.000 đồng/kg. 

Cũng theo ghi nhận, khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn, khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn hiện có một số doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề như sản xuất chết biến tinh bột mì, nuôn heo…

Trước hiện tượng cá chết, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Hớn Quản đã tiến hành lấy mẫu nước ở khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn mang trưng cầu giám định để điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt xảy ra những ngày qua.

Qua kiểm tra bước đầu các lực lượng ghi nhận, thấy nước đổi màu xanh, bốc mùi hôi tanh và xuất hiện hiện tượng cá chết trắng hàng loạt trôi nổi bồng bềnh trên mặt nước.​

Khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn
Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo, trong thời gian chờ kết quả dẫn đến cá chết, đơn vị đã yêu cầu người dân không vớt cá chết, không dùng cá chết để chế biến ăn và không được mang đi bán.

Trước đó ngày 6-7-2016, người dân phát hiện cá chết hàng loạt trên thượng nguồn sông Sài Gòn, đoạn qua địa phận ấp 4, xã Minh Tâm và ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản. Họ phát hiện rất nhiều cá, cỡ từ 2 ngón tay đến 3 kg, chết nổi dày đặc trên sông. Trong đó nhiều nhất là cá trắng, mè, rô phi, trê...

Đây là hiện tượng hiếm gặp trong vòng hơn 20 năm trở lại đây kể từ khi có hồ Dầu Tiếng. Ước khối lượng cá chết khoảng 2 tấn. 

Đức Trí
.
.
.