Cà Mau chỉ đạo hỏa tốc việc người dân đổ xô khai thác nghêu giống

Thứ Tư, 08/05/2019, 17:05

Ngày 8-5, tại khu vực từ rạch Hang Mai đến kênh Hai Thiện (Vườn quốc gia Mũi Cà Mau), hàng trăm người tham gia khai thác nghêu giống.

Liên quan đến việc người dân đổ xô về Vườn quốc gia Mũi Cà Mau khai thác nghêu giống, ngày 8-5, Chủ tịch UBND tỉnh Cà mau có công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở NN&PTNT; Vườn quốc gia Mũi Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển tăng cường quản lý khai thác nghêu giống tại khu vực Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, giao Vườn quốc gia Mũi Cà Mau chủ trì, phối hợp với UBND huyện Ngọc Hiển, các ngành chức năng có liên quan tập trung tuyên truyền, vận động người dân không khai thác nghêu giống bằng cơ giới, không khai thác cát để vận chuyển ra khỏi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau; không gây xáo trộn, tác động ảnh hưởng xấu đến môi trường khu vực. 

Riêng UBND huyện Ngọc Hiển phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ tình hình ANTT tại khu vực bãi nghêu, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi gây mất ANTT, không để xảy ra điểm nóng. 

Hàng trăm người đổ về khu vực Vườn quốc gia Mũi Cà Mau để khai thác nghêu giống (ảnh Trường Việt). 

Song song đó, Sở NN-PT NT nghiên cứu, tham khảo việc quản lý nguồn lợi nghêu giống của một số tỉnh, qua đó đề xuất phương án quản lý theo hướng tổ chức khai thác nghêu giống hợp lý, lâu dài, bên vững, đúng quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của tỉnh…

Diễn biến mới nhất tình hình khai thác nghêu giống trong ngày 8-5 khu vực từ rạch Hang Mai đến kênh Hai Thiện (Vườn quốc gia Mũi Cà Mau) có trên 50 phương tiện với hơn 100 người tham gia khai thác nghêu giống. 

Trước đó, từ ngày 2-5, khu vực Hang Mai (Vườn quốc gia Mũi Cà Mau) đến cửa Vàm Xoáy (xã Đất Mũi) có trên 500 phương tiện với hơn 1.000 người tham gia cào nghêu với hình thức cào máy và cào tay, làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản cũng như tình hình ANTT địa phương…

Nghêu giống tại khu vực biển Khai Long (huyện Ngọc Hiển) đang vào mùa khai thác. Đây là loài nhuyễn thể có giá trị kinh tế cao. Trong nhiều năm qua, người dân nơi đây luôn xem bãi nghêu là ngư trường truyền thống để mưu sinh. 

Do đó, mâu thuẫn từ việc tranh chấp khai thác, chủ yếu với Hợp tác xã nghêu giống Đất Mũi thường xuyên diễn ra, trở thành điểm nóng về ANTT của địa phương. 

Những năm trước đây, sở dĩ tình trạng tranh chấp khi khai thác nghêu diễn ra là vì các biện pháp, chế tài chưa đủ mạnh, chủ yếu vẫn là vận động, tuyên truyền và xử lý hành chính. Bên cạnh đó, hồ sơ đất đai của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi chưa hoàn thiện nên rất khó khăn khi xử lý…

Đức Văn
.
.
.