Bỗng chốc trắng tay vì ham lãi suất cao

Thứ Bảy, 23/12/2017, 09:43
Những ngày này, về xã biển Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi), đến đâu chúng tôi cũng nghe chuyện một số chủ hụi bỏ trốn vì vỡ nợ. Những lá đơn cầu cứu của nhiều người dân là nạn nhân những vụ giật hụi, bể hụi gửi đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng…

Tại trụ sở Công an xã Phổ Thạnh, bà Trần Thị V., ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, lo lắng, đứng ngồi không yên.

Bà V. kể, vì ham lãi cao nên bà đã thế chấp sổ đỏ của gia đình, gom góp tất cả tiền trên 700 triệu đưa hết cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ở cùng xã “vay nóng”. Tuy nhiên, sau vài tháng, bà V. cũng như hàng chục người dân ở đây bị trắng tay khi vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ôm tiền bỏ trốn. 

“Tôi đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương 400 triệu đồng, ban đầu họ trả vốn và lãi sòng phẳng. Vợ chồng họ chơi hụi, rồi trả đầy đủ tiền không thiếu. Đến khi vợ chồng họ năn nỉ quá, đúng 1 tuần thì sẽ trả đầy đủ gốc và lãi, tôi tin tưởng cho họ vay 700 triệu đồng, không ngờ họ bỏ trốn”, bà V. bức xúc nói. 

Trường hợp bà N.T.C. ở xã Thạch Đức 2, đã cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương vay 950 triệu đồng, nhận tiền lãi hàng tháng trên 11 triệu đồng. Bà C. nghĩ số tiền lãi sẽ lo cuộc sống cả tháng của gia đình nên không một chút do dự khi giao tiền, ngờ đâu xảy ra cớ sự. 

“Thấy họ có nhà biệt thự lớn, tiệm vàng luôn đông người ra vào, ai mà nghĩ họ lừa đảo. Nhưng khi vợ chồng họ bỏ trốn thì mới tá hỏa khi được biết giấy tờ nhà không đứng tên vợ chồng họ; vàng trong cửa quầy không còn một chỉ”, bà C. chua chát bày tỏ.

Căn biệt thự của vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương hiện cửa đóng, then cài.

Tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của người dân ở xã Phổ Thạnh tố giác vợ chồng ông Dương Văn Vương và bà Lâm Thị Lượng ở thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh, là chủ tiệm vàng Ngọc Chương, vay, mượn tiền vàng với số lượng lớn rồi bỏ trốn, Công an huyện Đức Phổ tiến hành điều tra và bước đầu làm rõ, vợ chồng Vương, Lượng đã vay mượn của người dân khoảng 10 tỷ đồng với lãi suất từ 2 - 4,5% tháng, rồi cho bà Võ Thị Nhung và Lê Thị Thu đều ở xã Phổ Thạnh vay lại số tiền trên 11 tỷ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch. 

Sau đó, bà Nhung và bà Thu chiếm đoạt số tiền đã vay và bỏ trốn khiến vợ chồng Vương và Lượng bị vỡ nợ và cũng giở chiêu trò bỏ trốn khỏi địa phương. 

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Tình trạng cho vay nặng lãi giữa những người dân với nhau để phát triển kinh tế ở xã Phổ Thạnh đang xảy ra nhiều. Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân biết việc cho vay nặng lãi như thế nào, hậu quả xảy ra sao để người dân biết nắm bắt mà không tham gia “tín dụng đen”. Ngoài ra, chúng tôi làm việc các ngân hàng chính sách trên địa bàn xã và huyện để người dân tiếp tiếp cận với vay vốn ngân hàng, không để người dân vay tư nhân bên ngoài để mà dẫn đến hậu quả như thời gian qua”.               

Với những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” như trên, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nên hám lợi mà tham gia để rồi tiền mất tật mang.

Trà Câu
.
.
.