Bỏ quy định 'ngực lép, chân ngắn, nhẹ cân' không được lái xe

Thứ Tư, 31/12/2014, 09:08
Với dự thảo Thông tư liên tịch “Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe của người lái xe và quy định cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe”, mà Bộ Y tế công bố tại buổi họp báo sáng 30/12 tại Hà Nội, những quy định cũ từng gây tranh cãi như chiều cao thấp, chân tay ngắn, ngực lép… đã được bãi bỏ. Chỉ còn 9 nhóm bệnh không được phép lái xe.

Ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Dự thảo lần này mở rộng không chỉ với người Việt Nam, mà cả người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời phân các tiêu chuẩn theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF.

Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Người khám sức khỏe lái xe phải trải qua các chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, nội tiết, thuốc và các chất hướng thần khác.

Trong đó đối với nhóm chuyên khoa tâm thần, tiêu chuẩn quy định những người đang rối loạn tâm thần không đủ điều kiện lái xe hạng A1, đối với nhóm 2 thì phải chữa khỏi ít nhất sáu tháng, nhóm 3 phải chữa khỏi ít nhất 24 tháng.

Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống sẽ không được phép lái xe.

Đặc biệt, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi sẽ không đủ điều kiện lái xe. Người rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; liệt vận động một chi trở lên, đặc biệt là những người sử dụng các chất ma túy, sử dụng chất có cồn vượt quá giới hạn quy định, hay các thuốc điều trị có ảnh hưởng tới khả năng thức tỉnh, lạm dụng chất gây ảo giác… đều không đủ điều kiện lái xe.

Những người cụt hoặc mất một bàn tay, hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng,  kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy. Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón 1, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…

Những trường hợp không được lái xe đối với nhóm 1 là cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng, kể cả có dụng cụ hỗ trợ và phương tiện đã được thay đổi thiết kế phù hợp mà không đáp ứng được chức năng. Đối với nhóm 2, cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ. Cụt hoặc mất chức năng cả ba ngón I, II, III của một bàn tay kể cả có dụng cụ hỗ trợ mà đáp ứng được chức năng sẽ không đủ điều kiện lái xe...

Trước đây những người đại phẫu thuật ở bụng không được phép lái xe, nhưng giờ đây, các công nghệ hiện đại cho phép hỗ trợ họ, nên những người này vẫn được phép lái xe.

Thanh Hằng
.
.
.