Bờ kè đầu tư hơn chục tỷ đồng, chưa bàn giao đã bị hỏng

Thứ Hai, 18/11/2019, 10:29
Vừa mới hoàn thành, nghiệm thu kỹ thuật thì nhiều đoạn trên bờ kè hạ lưu sông Hà Thanh ở phía Bắc khu dân cư bên đường Đống Đa, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn (Bình Định) này nứt gãy, xô lệch, sụt lún, thậm chí có vị trí vỡ nát ...

Với chiều dài 642m, bờ kè hạ lưu sông Hà Thanh ở phía Bắc khu dân cư bên đường Đống Đa, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn (Bình Định) nối liền đầm Thị Nại được đầu tư với tổng giá trị gần 12 tỷ đồng. Công trình này do Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thanh Huy là doanh nghiệp đảm nhiệm thi công từ ngày 30-12-2018. 

Giữa lúc công trình vừa mới hoàn thành, nghiệm thu kỹ thuật và chuẩn bị nghiệm thu chính thức để bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng thì nhiều đoạn trên bờ kè này nứt gãy, xô lệch, sụt lún, vỡ toạc, thậm chí có vị trí vật liệu xây dựng vỡ nát và bị cuốn trôi ra đầm Thị Nại, ước tính thiệt hại tiền tỷ.

Tuyến kè sạt lở, hư hỏng. Ảnh : CTV.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn và nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Huy cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng nêu trên là do sóng gió xô đập giữa cơn bão số 5 ập vào Bình Định trong đêm 30-10 vừa qua. 

Tuy nhiên, khi quan sát hiện trường, một số người dân ở địa phương bày tỏ lo ngại về thiết kế và chất lượng thi công xây lắp công trình. Bởi lẽ xuyên suốt bờ kè không xây lắp trụ bê tông đứng, mà chỉ có dầm bê tông nằm ngang trên mặt đất, bên trong dầm lắp đặt 4 cây sắt có đường kính 12mm nhưng bên dưới không xây lắp chân móng bằng vật liệu đá chẻ, do đó nếu không vì thiên tai sóng gió xô đập thì “tuổi thọ” công trình cũng bị rút ngắn.

Khi trả lời báo chí, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn – ông Nguyễn Thái Diễn cho rằng quá trình thi công xây dựng bờ kè được tư vấn, giám sát chặt chẽ, đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, thời gian thi công đúng cam kết trong hợp đồng, các bên đã nghiệm thu kỹ thuật và chuẩn bị nghiệm thu chính thức.

Phan Văn Lương
.
.
.