Bình Phước thông tin vụ “cà phê nhuộm pin” và cá chết

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:30
Ngày 3-5, tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí liên quan đến vụ “cà phê nhuộm pin” và cá chết hàng loạt. Bà Nguyễn Thị Minh Nhâm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Công thương tỉnh Bình Phước cho biết liên quan đến vụ việc phế phẩm cà phê nhuộm lõi pin mà cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông phát hiện, Sở Công thương tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh mặt hàng cà phê; đồng thời chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) triển khai ngay việc kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Từ ngày 20-4 đến 2-5, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 27 vụ, phát hiện 2 vụ vi phạm, tịch thu 6,5kg cà phê bột, 15 gói cà phê bột loại 150g/gói quá hạn sử dụng. Sau khi Công an tỉnh Đắk Nông xác định 3 tấn hỗn hợp được bán về địa bàn tỉnh Bình Phước cho bà Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TTHH SXTM thuộc ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, ngày 25-4, Chi cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chủ quản đến kiểm tra tại Công ty. Qua đó, phát hiện không có mặt hàng “cà phê nhuộm pin” mà chỉ có 180 tấn tiêu lửng, 90 tấn tiêu lép và 25 tấn tiêu chắc đang được bảo quản tại kho.

Số hỗn hợp bán tại Bình Phước đã được thu giữ toàn bộ và chưa đưa ra tiêu thụ ngoài thị trường. Sở Công thương tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường giám sát và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là đối với các hành vi pha trộn tạp chất vào nông sản.

Tại hội nghị, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh thông tin về tình hình cá chết trên hồ Bình Hà 1, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập. Theo đó, hồ Bình Hà 1 được Công ty dịch vụ thủy lợi cho hộ ông Dương Văn Cù thuê diện tích mặt nước để nuôi cá theo hình thức nuôi quảng canh (cá ăn thức ăn tự nhiên sẵn có trong hồ). Từ năm 2005 đến nay, cá phát triển bình thường nhưng đến ngày 24-4 vừa qua, có khoảng 15 tấn cá nổi đầu và chết.

Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh nhận định, cá chết không phải do nhiễm bệnh và cũng đã kiểm tra nhanh mẫu nước. Kết quả, oxy chỉ còn 0% khiến cá chết. Nguyên nhân thiếu oxy có thể do mùa khô, mực nước trong hồ giảm mạnh, thời tiết nắng nóng kéo dài làm nhiệt độ môi trường nước lên cao, lượng oxy hòa tan trong nước thấp và mức độ tiêu thụ oxy của các loài sinh vật trong hồ tăng cao.

Đức Trung
.
.
.