Yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền và lồng bè trước 18h chiều 27/10

Thứ Ba, 27/10/2020, 14:14
Trước 18h chiều nay 27/10, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ hoàn thành việc sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm do bão lũ, sạt lở, triều cường đồng thời kiên quyết cưỡng chế không để bất kỳ người dân nào lưu lại trên tàu thuyền neo đậu tránh bão và trên những lồng bè nuôi trồng thủy sản

Tiếp tục triển khai thực hiện ông điện hỏa tốc 1470/CĐ-TTg ngày 26/10 của Thủ tướng Chính phủ triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 9 (Molave), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế đã ký văn bản ban hành lệnh cấm nghiêm cấm tất cả tàu thuyền rời bến bãi ra khơi khai thác thủy sản từ 9h sáng nay (27/10). Trong buổi sáng cùng ngày, Sở Giáo dục – Đào tạo Phú Yên cũng đã có văn bản cho học sinh các bậc từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên tạm nghỉ học từ sáng ngày 28/10 cho đến khi có thông báo mới.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (giữa) kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 9 tại khu nuôi trồng thủy sản trên vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu.  Ảnh: Ngọc Chung

Trong khi đó ông Lâm Duy Dũng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, địa phương này hiện có hơn 1.800 bè với gần 60.000 lồng thả nuôi tôm cá có tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, tập trung hơn 75% ở vịnh Xuân Đài. Do giá trị tài sản lớn, sẽ không tránh khỏi tình trạng người dân bám trụ trên lồng bè để trông giữ tài sản cho dù họ thừa biết hiểm nguy rình rập tính mạng. Dự báo tình huống này nên UBND thị xã Sông Cầu sẽ ráo riết kiểm tra, rà soát, buộc mọi người phải vào bờ trước khi bão ập vào đất liền. 

Cũng tại thị xã Sông Cầu trong sáng nay (27/10) đã có 14 tàu vận tải biển tự vận hành đến vùng vịnh Xuân Đài để neo đậu, nhưng việc tiếp cận các tàu vận tải biển nêu trên để hướng dẫn, hỗ trợ cho thủy thủ phòng tránh cơn bão số 9 đảm bảo an toàn vượt quá thẩm quyền và khả năng của địa phương nên UBND thị xã Sông Cầu đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên xem xét, xử lý.

Trước đó ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện lệnh cấm biển từ 17h chiều ngày 26/10, học sinh toàn tỉnh được nghỉ học từ chiều ngày 26/10.

 
Hàng trăm tàu đánh cá của ngư dân TP Tuy Hòa đã neo đậu tránh bão ở cảng cá Phú Đông, ven sông Chùa.   Ảnh: Hữu Toàn

Trong một diễn biến có liên quan, trực ban tác chiến Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định xác nhận tàu cá BĐ-97793 TS do ông Phạm Văn Toàn, trú ở thôn Kim Giao Bắc, xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng đã cứu nạn 5 ngư dân Phú Yên đưa về đến Trạm kiểm soát biên phòng Tam Quan trong tối 26/10.

Trong lúc vào sông Chùa để neo đậu tránh bão, một tàu cá bị mắc cạn ở hạ lưu sông Đà Rằng sáng nay (27-10) đang được Bộ đội biên phòng Phú Yên kiểm tra để giải cứu.  Ảnh: Hữu Toàn

Trước đó vào hồi 4h sáng ngày 23/10, trong lúc đang vận hành tại vị trí 12°37'00N - 108°53'30E trên vùng biển Trưởng sa, tàu cá BĐ-97793 TS phát hiện 5 ngư dân đang trôi dạt trên thuyền thúng sau sự cố chìm tàu cá PY-96768 TS nên triển khai phương án cứu nạn.

        

Hữu Toàn
.
.
.