Bi thảm những vụ đốt nhà do mâu thuẫn tình cảm

Thứ Hai, 06/04/2015, 09:01
Đang là cao điểm của mùa khô nên chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm có khoảng 200 vụ cháy lớn nhỏ đã xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Những nguyên nhân khách quan, chủ quan thường thấy như bất cẩn trong sinh hoạt, chạm chập điện, hút tàn thuốc, đốt cỏ gây cháy.

Ngoài những nguyên nhân trên, một nguyên nhân khác gây cháy là do chính con người gây ra, trong đó chủ yếu là giải quyết mâu thuẫn, bế tắc trong cuộc sống. Những vụ cháy như thế này liên tiếp xảy ra khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương nặng, tài sản tiêu tan…

Bế tắc trong việc chữa trị bệnh nan y mua xăng về tự đốt, mâu thuẫn, không có kết quả khả quan trong mối quan hệ tình cảm, mua xăng về đốt.

Không chỉ người trong cuộc gặp nạn mà những vụ cháy như thế này còn gây ảnh hưởng đến những người không liên quan và làm tiềm ẩn nguy cơ cháy cho cả một khu vực dân cư.

Vụ cháy gần đây nhất khiến hai nạn nhân tử vong, hai người bị thương nặng tại phường An Phú Đông, quận 12. Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm, không thể níu kéo người yêu trở lại mà Trần Văn Nghi (SN 1989, quê Thừa Thiên - Huế) đã mua xăng đến phòng trọ của Đỗ Thị Kim Xuyến (SN 1995) đốt với ý định tự tử. Vụ cháy xảy ra khiến Nghi chết tại chỗ, chị Xuyến bị phỏng nặng.

Tuy nhiên đau đớn nhất vẫn là chị Nguyễn Thị Mỹ Kim (SN 1997), dù không có mâu thuẫn gì với Nghi nhưng bị chết một cách oan ức do bị nhốt bên trong phòng bít bùng. Không những thế, vụ cháy đã làm chị Đỗ Thị Thu (SN 1992) bị phỏng đến 68%...

Chỉ vì ghen tuông mù quáng mà nhiều vụ phóng hỏa giải quyết mâu thuẫn dẫn đến chết người.

Trong thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy mà nguyên nhân là do bế tắc vì bệnh tật. Vụ cháy trên đường Bàn Cờ, quận 3 khiến ông D.V.M. (81 tuổi) tử vong xuất phát từ việc ông bị bệnh trong thời gian kéo dài...

Trong một xã hội hiện đại, áp lực công việc, áp lực gia đình, xã hội ngày càng cao khiến tâm lý của nhiều người rất khó đứng vững, nhất là giới trẻ.

Để không còn những vụ án mạng kiểu phóng hỏa vì ghen tuông mâu thuẫn tình cảm như trên cần có những liệu pháp tâm lý để tránh những xung đột tình cảm kéo dài, gây án một cách bột phát.

M.Đ.
.
.
.