Bé trai bị dao đâm xuất viện lần 3

Thứ Ba, 26/01/2016, 14:19
Sáng 26-1, bé Dương Minh Phát, 6 tháng tuổi (ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, từng bị dao đâm thấu sọ khi mới 12 ngày tuổi) đã được các bác sĩ (BS) Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho xuất viện sau lần phẫu thuật thứ 3 và hoàn toàn khỏe mạnh.


Trên khuôn mặt sáng, rạng ngời, các vết mổ đều đang lành một cách tự nhiên. Người mẹ của bé, chị Võ Thị Hồng Duyên  khi được các bác sĩ trao lại con trai đã vô cùng xúc động và hạnh phúc.

Trước đó 2 tháng khi bé phải trải qua cuộc mổ lần 2 do viêm màng não mủ, rồi lần thứ 3 để xử lý dịch não úng thủy, chị và gia đình đều rất lo lắng nhưng với sự nỗ lực của các BS, bé Phát đã được trả về với gia đình hoàn toàn khỏe mạnh.

Các bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe cho bé Phát trước khi xuất viện.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, cách đây 2 tuần, bé Phát được ê kíp khoa Ngoại Bệnh viện áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để giải quyết tình trạng não úng thủy, sau đó được theo dõi thêm tại khoa Nhiễm - Thần kinh và đến ngày 26/1, các BS yên tâm cho bé xuất viện về nhà ăn Tết với gia đình.

BS Khanh cũng cho biết thêm, lần phẫu thuật thứ 2 do bé bị viêm màng não bởi ảnh hưởng của vết tổn thương dao đâm quá sâu, trước đó các bác sĩ cũng đã dự kiến được điều này nhưng ngay sau cuộc “đại phẫu” lần 1, lấy mũi dao ra mà tiến hành xử lý tổn thương này ngay sẽ không thể thực hiện được, sinh mạng của bé sẽ bị đe dọa. Và thật may mắn là ca mổ nội soi rất an toàn, dịch não úng thủy đã chảy ra thông suốt, bé đã hồi phục.

Bé Phát trong vòng tay mẹ ngày xuất viện được đánh giá đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Kết quả siêu âm lại ngày 25/1 cho thấy độ giãn não thất đã giảm, bé Phát đã linh hoạt trở lại. Như vậy, cậu bé đã trải qua tới 3 cuộc mổ lớn khi mới 6 tháng tuổi và đặc biệt, tình trạng bé luôn rất khả quan. Luôn làm các BS ngạc nhiên về sự hồi phục rất nhanh. Ghi nhận, qua giao tiếp ánh mắt, cử chỉ cho thấy bé phát triển bình thường, rất vui vẻ, mắt đã phản xạ tốt, không còn bị chảy nước mắt sống.

Tuy nhiên, việc tái khám với bé là không tránh khỏi để đánh giá về tinh thần, vận động , tâm lý do trải qua một tai nạn quá lớn. Tất cả các khảo sát này, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đều đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Huyền Nga
.
.
.