Bắt trộm bằng… sóng vô tuyến

Thứ Ba, 15/11/2016, 08:27
Mô hình phát hiện kẻ trộm bằng sóng vô tuyến do Đội tình nguyện truy bắt tội phạm ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) sáng chế và thực hiện rất hữu ích khi liên tiếp bắt được nhiều băng nhóm trộm cắp trên địa bàn.

Xuất phát từ tình hình trộm cắp cam, bưởi, gà, vịt... diễn ra ngày càng phức tạp, Đội tình nguyện truy bắt tội phạm ấp Sơn Phú 1 đã nghĩ ra phương pháp dùng thiết bị báo hiệu từ xa để phát hiện kẻ gian. 

Đây là mô hình sử dụng sóng vô tuyến thông minh, hai đầu dây điện được giấu cách điện an toàn vào những khu vực rậm rạp trong vườn và nối trực tiếp với tivi. Sau đó, một sợi dây màu đen được ngụy trang xung quanh các lối đi trong vườn, chuồng trại. 

Khi kẻ trộm vấp phải dây sẽ khiến 2 đầu điện chập vào nhau, phát tín hiệu làm tivi trong nhà phát sóng cảnh báo, giúp người dân phát hiện. Sau đó, các thành viên trong Đội sẽ thông báo cho nhau biết thông qua điện thoại di động để tổ chức chốt chặn, vây bắt kẻ trộm.

Ông Lê Văn Tửu thực nghiệm lại mô hình bắt trộm bằng sóng vô tuyến.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình bắt trộm bằng sóng vô tuyến được bố trí xung quanh vườn cam sành của gia đình, ông Lê Văn Tửu (62 tuổi, thành viên Đội tình nguyện truy bắt tội phạm ấp Sơn Phú 1), kể lại: Vào cuối năm 2015, khi giá cam sành đang ở mức cao (30.000đ/kg), lợi dụng đêm khuya, hai đối tượng Nguyễn Văn Bảy và Nguyễn Văn Hận (cùng ngụ ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành) lẻn vào trộm cam của một thành viên trong đội. 

Khi các đối tượng vấp phải dây tín hiệu, tivi trong nhà bắt sóng báo cho người nhà biết. Sau khi trao đổi kế hoạch qua điện thoại, chúng tôi chia ra làm nhiều nhóm nhỏ để tiếp cận và chốt chặn tại các ngả đường. 

Đến 23h, 2 đối tượng bắt đầu chuyển cam trộm được xuống xuồng. Để tránh “bứt dây động rừng”, chúng tôi thận trọng theo dõi; đồng thời thông báo cho lực lượng Công an xã hỗ trợ vây bắt. 2 giờ sáng, bọn trộm bắt đầu dọn “chiến lợi phẩm” để tẩu thoát, chúng tôi ập vào bắt gọn, thu giữ gần 500kg cam và 1 chiếc xuồng. 

Sau đó, bàn giao cho lực lượng Công an xã xử lí theo pháp luật. Kể từ vụ đó đến nay, tình hình trộm cắp ở địa phương giảm đi đáng kể, bà con an tâm tăng gia sản xuất”.

Để hoạt động hiệu quả hơn, Đội tình nguyện thường xuyên nắm tình hình, đưa vào danh sách những đối tượng trộm cắp, cá biệt ở địa phương và bố trí người theo dõi. 

Ông Bùi Trí Dũng (thành viên Đội tình nguyện truy bắt tội phạm) cho biết: “Chúng tôi làm thế mới đảm bảo bắt đúng người, đúng tội”. Được thành lập từ năm 2014, đến nay Đội tình nguyện truy bắt tội phạm ấp Sơn Phú 1 có 11 thành viên. Qua 3 năm hoạt động, đội đã triệt phá được 5 vụ trộm, trong đó 4 vụ trộm cam, 1 vụ trộm gà bắt giữ nhiều đối tượng thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp trên địa bàn, giao cho lực lượng Công an xử lí theo pháp luật.

Ông Nguyễn Trường Sanh, Trưởng Công an xã Đại Thành, cho biết mô hình bắt trộm bằng sóng vô tuyến là một sáng kiến hiệu quả trong công tác phòng chống trộm ở địa phương theo hình thức “tự phòng – tự quản” của người dân. Nhất là trong khi người dân của xã Đại Thành chủ yếu sống bằng nghề trồng cây ăn quả, như: cam sành, bưởi năm roi… và chăn nuôi gà, vịt theo hộ gia đình. Nhờ mô hình của Đội tình nguyện truy bắt tội phạm ấp Sơn Phú 1 mà tình hình trộm cắp ở địa phương giảm đáng kể. 

Sắp tới, lực lượng Công an xã sẽ phối hợp với Đội tổ chức triển khai và nhân rộng mô hình trên toàn xã, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong phong trào phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT địa phương.

Trần Lĩnh
.
.
.