Mắc bẫy mua hàng dỏm vì những giải thưởng từ trên trời rơi xuống!

Thứ Bảy, 02/01/2016, 07:42
Giữa tháng 12-2015, anh N.T.T (ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) bỗng nhận được cuộc điện thoại số 0838621122 gọi đến ĐTDĐ của anh “chúc mừng”: anh đã trúng thưởng 5 triệu đồng trong chương trình “tri ân khách hàng nhân dịp Giáng sinh và chào năm mới” của công ty. 


Nghĩ là có sự nhầm lẫn, anh T từ chối nhận thưởng, nhưng cô nhân viên tên L.A cứ cố thuyết phục: “Tên của chủ thuê bao là ai không quan trọng, mà quan trọng là số điện thoại này đã được trúng thưởng.

Theo hồ sơ mà L.A tiếp nhận thì 2 năm trước, số điện thoại này đã từng gọi qua công ty để tham khảo dòng sản phẩm máy tập thể dục Fitness được quảng cáo trên đài truyền hình. Thật may mắn là số điện thoại này gọi đúng vào khung giờ vàng và thời gian đàm thoại trên 5 phút nên đã được lưu vào hệ thống của công ty. Trong 2 năm qua, số điện thoại này đã tích lũy được 500 điểm, và thật may mắn đã lọt vào “top” 20 số điện thoại trúng thưởng trong chương trình “tri ân khách hàng nhân dịp Giáng Sinh và mừng năm mới” lần này. Trị giá giải thưởng 5 triệu đồng.

ĐTDĐ hiệu UIMI của anh P.H.P mua đầu tháng 11-2015 nay đã bể, nứt.

Mặc dù không nhớ là hai năm trước anh có gọi điện để tư vấn sản phẩm máy tập thể dục của công ty này hay không, nhưng nghe khẳng định và giải thích cặn kẽ của tư vấn viên thì anh T cũng phần nào yên tâm. 

Anh hỏi về giải thưởng thì nhân viên tư vấn giải thích, giải thưởng không quy ra tiền mặt mà phải mua sắm những sản phẩm trong chương trình khuyến mãi của công ty. Có 3 sản phẩm để khách hàng lựa chọn gồm: Bộ quần áo tập thể dục Fitness (đã hết hàng); Một cặp đồng hồ mạ vàng (nam và nữ) có trị giá 6,5 triệu đồng; ĐTDĐ Samsung dòng mới nhất (xuất xứ Hàn Quốc) giá 8 triệu đồng. 

Nếu khách hàng trúng thưởng chọn mua cặp đồng hồ, trừ tiền trúng thưởng thì phải bù thêm 1,5 triệu đồng. Mua ĐTDĐ Samsung bù thêm 3 triệu đồng.

Sau khi nghe kỹ tư vấn, thấy sản phẩm ĐTDĐ Samsung dòng mới nhất rất nhiều ứng dụng thông minh nhưng giá quá rẻ nên anh T đồng ý mua. Theo hướng dẫn, chiều cùng ngày anh đến địa chỉ 201-203 đường Bình Đông, phường 11, quận 8 (công ty TNHH TM Dương Quang) để mua hàng. Tại quầy bảo hành sản phẩm của công ty Dương Quang, sau khi kiểm tra trên hệ thống, xác nhận anh T thật sự có “trúng thưởng”, nhân viên công ty mang hàng đến cho anh T xem.

“Thật bất ngờ, khi tư vấn qua điện thoại thì nhân viên bảo đó là ĐTDĐ Samsung, xuất xứ Hàn Quốc, nhưng khi bán cho tôi thì họ lại đưa điện thoại MIQ, trên sản phẩm không ghi nguồn gốc xuất xứ. Khi tôi thắc mắc thì được giải thích, hàng lắp ráp tại Hồng Kông, công nghệ Mỹ, sản phẩm nhập khẩu độc quyền của công ty. Tôi rất bực mình vì kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” nên tôi không mua” anh T bức xúc.

Cùng tâm trạng như anh T, anh P.H.P từ Long An đến tận Công ty TNHH TM Dương Quang ở TP Hồ Chí Minh để yêu cầu công ty sửa chữa, bảo hành chiếc ĐTDĐ hiệu UIMI mà anh chỉ mới mua hơn 1 tháng nhưng không sử dụng được. “Khi quảng cáo thì nói đây là máy thông minh, chống va đập, nhưng máy bỏ vô túi quần, cúi xuống thì vỏ nứt bể. Còn sạc pin thì 12 tiếng không đầy, trong khi các máy khác sạc chỉ 3-4 tiếng là đầy. Nạp card thì phải tháo ra, gắn vô máy khác mới nạp được. Cảm ứng thì xài lúc được, lúc không?”, anh P bức xúc.

Để dẫn chứng điều mình nói, anh P đưa máy cho tôi xem, thật không thể hình dung nổi chiếc ĐTDĐ anh P mới mua hồi đầu tháng 11-2015 mà đã bị bể, nứt ngang nứt dọc với nhiều đường chi chít. Tôi thắc mắc: “ĐTDĐ hiệu UIMI của anh P công ty bán chỉ 3 triệu đồng, sao ĐTDĐ hiệu MIQ bán đến 8 triệu đồng?” thì nhân viên công ty giải đáp: “Anh P cũng mua sản phẩm trong chương trình trúng thưởng. Nhưng trường hợp bị khiếu nại như anh P là hi hữu”.

Từ chuyện của anh T và anh P, chúng tôi tìm hiểu và được biết, có rất nhiều trường hợp chủ các thuê bao ĐTDĐ cũng tự dưng nhận được thông báo “trúng thưởng” và yêu cầu mua hàng với phương thức như trên. Hầu hết các số gọi đến các thuê bao di động đều là số điện thoại bàn có mã vùng ở TP Hồ Chí Minh và người gọi xưng là nhân viên của nhiều công ty khác nhau. Tuy nhiên, những người đã từng mua hàng từ các chương trình “trúng thưởng” kiểu này đều  thừa nhận, đó là những mánh lừa.

Điển hình, trường hợp của bà Đ.T.A, ngày 9-3-2015, bà nhận được thông báo “trúng thưởng” 5 triệu đồng. Sau khi nghe tư vấn, bà bù thêm 3 triệu đồng để đặt mua ĐTDĐ hiệu Oppo N8. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì không phải ĐTDĐ hiệu Oppo N8 mà lại là điện thoại hiệu MIQ. Quá bực bội, bà A tra lại số điện thoại đã gọi đến cho bà để biết đó là công ty nào, nhưng chỉ thấy hiện ra kết quả mọi người comment trên các diễn đàn đây là một hình thức lừa đảo.

Chiêu thức gọi điện thoại đến các số thuê bao di động để thông báo trúng thưởng, sau đó yêu cầu mua hàng giá khuyến mãi đang xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng để tránh “sập bẫy” của các đối tượng, các công ty làm ăn bất chính.

T.Hà
.
.
.