Giật mình với con số người bị ung thư quanh Nhà máy xử lý rác Việt Hồng

Chủ Nhật, 31/03/2019, 06:15
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) yêu cầu Sở TN&MT Hải Dương rà soát, kiểm tra nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) nằm sát khu dân cư khiến người dân hoang mang vì số người mắc bệnh ung thư cao bất thường.


Ngày 27-3 vừa qua, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT, trả lời báo giới về về vấn đề nhà máy xử lý rác Việt Hồng tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) gây ô nhiễm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh khẳng định, đã nắm được thông tin và sẽ phối hợp với địa phương để rà soát, xử lý.

Ông Thịnh  cho biết: “Việc thuộc trách nhiệm địa phương thì sẽ yêu cầu địa phương xử lý. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì Bộ vào cuộc xử lý”,

Cột khói từ nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng (Hải Dương).

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Vũ Tuấn An, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT cho rằng, nhà máy xử lý rác Việt Hồng nằm trong thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT Hải Dương, ông Tuấn Anh cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẽ rà soát, kiểm tra xem có trùng hợp với các cơ sở đã nằm trong danh sách thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2019 hay không. Nếu chưa có tên đơn vị này thì sẽ làm thủ tục xin ý kiến lãnh đạo Bộ để bổ sung vào danh sách.”

Trước đó, người dân các xã Tuấn Hưng, Việt Hồng, Cổ Dũng… đã gửi đơn thư kêu cứu tới chính quyền các cấp, phản ánh nhà máy xử lý rác Việt Hồng (huyện Thanh Hà, Hải Dương) nằm sát sông Rạng – nguồn nước tưới tiêu và nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều xã thuộc 2 huyện Thanh Hà và Kim Thành bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biêt, tại xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành) nằm sát bên nhà máy xử lý rác thường xuyên trực tiếp hứng chịu khói bụi, mùi hôi thối từ nhà máy rác. Được biết, xã Cổ Dũng có cả trăm người dân mắc ung thư trong vài năm gần đây, như ung thư hạch, gan, dạ dày…

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cổ Dũng xác nhận, số lượng người mắc bệnh và điều trị ung thư ở Cổ Dũng luôn ở ngưỡng trên 30 bệnh nhân. Mỗi năm, cứ một lớp bệnh nhân này qua đời thì lại có một lớp bệnh nhân khác đến chữa trị…

Ông Hùng cũng chia sẻ: “Nguyên nhân nhiều người mắc ung thư do đâu, tôi không dám khẳng định, nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng do vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi, nguồn nước ngầm bị đầu độc”.

Theo nội dung trọng tâm trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019, Thanh tra Bộ TN&MT sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, An Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Ngãi.

Phong Sơn
.
.
.