Bắt bò để... đòi bồi thường danh dự cho người

Thứ Năm, 11/08/2016, 08:53
Trao đổi với PV Báo CAND ngày 10-8, Đại tá Huỳnh Văn Tào – Trưởng Công an huyện Sông Hinh (Phú Yên) cho biết, cơ quan này đang tập trung phối hợp với chính quyền và đoàn thể xã Ea Lâm vận động gia đình Ma Nhưng (62 tuổi, trú ở buôn Bai, xã Ea Lâm) trả con bò còn lại cho gia đình Ma Hoan ở cùng buôn.


Đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng liên quan đến nhận thức bởi những tập tục lạc hậu còn tiềm ẩn trong tâm trí đồng bào dân tộc thiểu số Êđê nên phải thực hiện công tác dân vận để góp phần giáo dục pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở buôn làng.

Vụ việc khởi đầu từ chuyện Ma Hoan (trú ở buôn Bai, xã Ea Lâm) chết do mắc bệnh hiểm nghèo vào cuối tháng 7-2014. Do có mâu thuẫn trước đó nên gia đình Ma Hoan nghi ngờ Ma Nhưng đã hành xử bằng chiêu thức “cầm đồ thuốc độc”, nên hai bên gia đình bất hòa gay gắt.

Chính quyền và đoàn thể ở địa phương nhiều lần can khuyên, vận động và hòa giải, nhưng nỗi nghi ngờ mang tính huyền hoặc mơ hồ vẫn tồn tại trong tâm trí gia đình Ma Hoan. Ngược lại, Ma Nhưng cho rằng gia đình Ma Hoan đã vu khống và xúc phạm danh dự, nên vào ngày 9-8, Ma Nhưng đến nhà Ma Hoan bắt 2 con bò với lý do “đền bù danh dự”, khiến hai bên xảy ra cãi vã, xô xát.

Công an huyện Sông Hinh đã vào cuộc phối hợp chính quyền và đoàn thể xã Ea Lâm vận động, giải thích, nhưng Ma Nhưng chỉ trả Cho nhà Ma Hoan một con bò.

 Lãnh đạo Công an huyện Sông Hinh cho biết, trong trường hợp Ma Nhưng vẫn cố tình bắt giữ con bò còn lại, cơ quan Công an sẽ xử lý hành chính, buộc đương sự phải trả lại con bò, nếu tiếp tục vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Mặt khác, cơ quan Công an cũng sẽ xem xét xử lý về hành vi vu khống của gia đình Ma Hoan sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ có liên quan.   

Hữu Toàn
.
.
.