Bảo vệ hành tinh bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế

Thứ Tư, 14/10/2020, 20:38
Đây là lời kêu gọi được Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp Quốc (UNIDO) đưa ra ngày 14/10 nhân Ngày Tiêu chuẩn Thế giới nhằm tôn vinh công lao của hàng ngàn chuyên gia xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế.


Được biết, sứ mệnh của UNIDO là thúc đẩy phát triển công nghiệp bền vững và bao trùm giúp xóa đói giảm nghèo và đảm bảo bền vững môi trường. Vì vậy UNIDO tin tưởng rằng tuân thủ và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp giảm thiểu tác động của sản xuất công nghiệp đối với môi trường; tạo điều kiện tái sử dụng nguồn nhiên liệu đang trở nên hạn hẹp và sử dụng hiệu quả năng lượng. 

Hiện UNIDO đang nỗ lực hỗ trợ các nước thành viên, trong đó có Việt Nam không chỉ có thể cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu để tăng kim ngạch xuất khẩu  mà còn cạnh tranh trong hệ thống thương mại toàn cầu, nơi ngày càng đòi hỏi phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, an toàn và tác động của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. 

Tranh cổ động do Jyoti Bisht,một nhà thiết kế mỹ thuật trẻ của Ấn độ dành giải nhất tại cuộc thi thiết kế tranh cổ động nhân ngày Tiêu chuẩn Quốc tế năm 2020.

Đặc biệt, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU được phê duyệt và có hiệu lực, Việt Nam cần đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm củng cố tính cạnh tranh của sản phẩm tại thị trường EU. 

Các DN cần chú trọng vấn đề vệ sinh thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quản lý do EU quy định, coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất, đặc biệt đảm bảo quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu vào EU.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện quốc gia, văn phòng UNIDO tại Việt Nam cho biết: “Hiện nay, UNIDO đang hỗ trợ các cơ quan hữu quan của Việt Nam nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung và đặc biệt trong chuỗi giá trị xoài tại đồng bằng sông Cửu Long và từ đó Văn hóa Chất lượng được phát triển, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất xoài ở khu vực này tiếp cận các thị trường xuất khẩu chất lượng cao.”



H.Chi
.
.
.