Báo động tai nạn đuối nước ở trẻ em

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:18
Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010 - 2015, trung bình hằng năm cả nước có khoảng 2.800 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ 5-14 tuổi. 

Tỷ lệ tử vong do tai nạn đuối nước ở trẻ em chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Tử vong do tai nạn đuối nước ở Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển. Rõ ràng, tình trạng tai nạn đuối nước của trẻ em tại nhiều địa phương trong cả nước đang ở mức đáng báo động.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã liên tiếp xảy ra hàng loạt những vụ tai nạn đuối nước thương tâm với nạn nhân chủ yếu là các em học sinh thuộc nhiều lứa tuổi. 

Ngày 2-7, tại thôn Sở Hạ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, một nhóm gồm 3 em đều là học sinh Trường THCS xã Ninh Sở ra ao nhà thờ giáo xứ thôn Sở Hạ tắm và bị đuối nước. Phát hiện, hai người đàn ông có mặt ở gần đó đã nhảy xuống ứng cứu nhưng không may cũng bị đuối nước tử vong. Một em trong nhóm 3 học sinh gặp nạn được cấp cứu kịp thời nên đã qua khỏi. 

Cả nước có khoảng 2.800 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước

Ngày 2-6, tại huyện Ia Grai (Gia Lai), xảy ra vụ đuối nước làm 4 trẻ em tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 17h30 cùng ngày, 4 em ra hồ C3 của Công ty Cà phê Ia Sao 2 (thuộc thôn Tân Lập) chơi nhưng không may bị trượt chân. Trước đó một tháng, ba học sinh Trường THPT Điềm Thụy, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) bị đuối nước trên khu vực sông Cầu (địa phận xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình)...

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em là do nhận thức của xã hội và người dân về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em vẫn còn hạn chế, thể hiện qua thái độ chủ quan, coi thường sự nguy hiểm của nhiều bậc phụ huynh. 

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước chưa được chú trọng đúng mức; việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy chưa nghiêm. Tâm lý chủ quan, không mặc áo phao khi đi trên tàu, thuyền còn phổ biến ở nhiều người dân. Một số nơi, cả người lớn và trẻ em còn có thói quen tắm ở sông, suối nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Những năm gần đây, ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, hoạt động dạy bơi lội cho trẻ em đã được quan tâm hơn trước. Các địa phương đã từng bước hình thành phong trào học bơi, dạy bơi, đặc biệt là tại một số nơi có nhiều nguy cơ gây đuối nước. 

Trong đó, vai trò của ngành Giáo dục đã được phát huy thông qua việc từng bước đưa môn bơi lội vào chương trình học của các em bậc tiểu học và trung học cơ sở. Hiệu quả từ phong trào phổ cập bơi cho học sinh ở các trường học đã góp phần giảm số vụ tai nạn đuối nước tại nhiều địa phương. 

Trong thực hiện xã hội hoá hoạt động dạy bơi lội cho trẻ em, bên cạnh phát huy vai trò của ngành Giáo dục cũng cần chú ý đến vai trò của cộng đồng dân cư. Cần nhân rộng các mô hình xã hội hóa trong xây dựng bể bơi, dạy bơi, học bơi. Đối với mỗi gia đình, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, tạo điều kiện cho con được học bơi, học kỹ năng tồn tại dưới nước và kỹ năng cứu đuối.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc giáo dục kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước học sinh các trường phổ thông. Theo đó, các cơ sở giáo dục phổ thông cần linh động tổ chức, lồng ghép với hoạt động dạy học trên lớp; chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết tự nhận thức và ứng phó với nguy cơ đuối nước... 

Mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ có trên 80% trẻ em từ 6 - 15 tuổi được học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 100% các tỉnh, thành phố kiện toàn mạng lưới dịch vụ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em 6 - 15 tuổi; 100% các tỉnh, thành phố xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy bơi theo chương trình bơi an toàn; 100% số xã, phường, thị trấn thực hiện loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em... 

Từ những kết quả tích cực bước đầu của việc thí điểm dạy bơi tại một số địa phương, dư luận xã hội mong mỏi Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu và sớm hình thành một môn học chính khóa bắt buộc với trẻ em ở bậc tiểu học. Trong bộ môn bơi, cùng với việc dạy kỹ năng bơi lội thì cần quan tâm trang bị cho trẻ những kỹ năng xử lý khi ở dưới nước, kỹ năng cấp cứu khi xảy ra tai nạn, cách lựa chọn bể bơi, nơi bơi an toàn...

Tai nạn đuối nước ở trẻ em đã để lại bao kết cục đau buồn mà không gì bù đắp được những mất mát của các gia đình có con em là nạn nhân của các vụ đuối nước. 

Để ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa tai nạn đuối nước đối với trẻ em, theo các chuyên gia, cùng với sự nỗ lực của nhà trường, gia đình thì còn rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội, nhất là sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy bơi. Đó là cách hữu hiệu nhất để người lớn bảo vệ các em trước nguy cơ tai nạn đuối nước.

Hai em nhỏ chết đuối dưới hồ nước tưới cà phê

Ngày 9-7, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) xác nhận, chiều 8-7, em Sơn Thúy Hiền và Sơn Trương Anh Kiệt (đều 13 tuổi, là anh em họ, ngụ tại thị trấn Di Linh), cùng hai em nhỏ khác trong xóm rủ nhau tới một hồ chứa nước gần nhà tưới cà phê chơi. 

Tại đây, trong lúc đùa nghịch, em Huyền và Sơn bị rơi xuống hồ nước này. Hai em còn lại trông thấy liền chạy về kêu cứu người lớn. Tuy nhiên, khi mọi người có mặt thì các nạn nhân đã chìm sâu xuống đáy hồ. Chiều tối cùng ngày, lực lượng chức năng mới vớt được thi thể hai nạn nhân và bàn giao cho gia đình lo hậu sự. 

Từ đầu hè đến nay, trên cả nước liên tục xảy ra những vụ chết đuối thương tâm, nạn nhân chủ yếu là các em nhỏ. Đề nghị các bậc phụ huynh chú ý trông coi, khuyên răn con em không được tới gần các sông, suối, hồ chứa nước khi không có sự giám sát của người lớn. 

Hải Âu
.
.
.