Ban hành quy chế ứng phó với sự cố hóa chất độc

Thứ Hai, 04/07/2016, 08:05
Tại Quyết định ban hành Quy chế ứng phó sự cố hóa chất độc vừa được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ban hành vào ngày 1-7, Bộ Công Thương đã được giao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn và các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố này ở cấp quốc gia để trình Thủ tướng phê duyệt.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao xây dựng phương án cấp tỉnh, trình Bộ Công Thương phê duyệt. Các cơ sở hoạt động hóa chất cũng phải rà soát danh mục các loại hóa chất sản xuất, sử dụng, kinh doanh, tồn trữ, bảo quản để xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố theo quy định của Luật Hóa chất.

Về đầu mối tiếp nhận thông tin, cơ sở hóa chất độc để xảy ra sự cố phải có trách nhiệm báo ngay đến chính quyền địa phương nơi gần nhất hoặc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân gây ra hoặc phát hiện sự cố hóa chất trên biển có trách nhiệm báo cáo ngay cho các Đài thông tin duyên hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải gần nhất hoặc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải khu vực.

Ngoài các đầu mối trên, khi để xảy ra sự cố hóa chất hoặc phát hiện sự cố hóa chất, tổ chức, cá nhân có thể thông tin đến bất kỳ địa chỉ liên lạc nào như Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để xử lý.

V.H
.
.
.