Bài học từ vụ cháy thương tâm khiến 6 người tử vong ở Hải Phòng

Thứ Tư, 31/12/2014, 09:08
Đầu tiên vải cháy âm ỉ, tạo khói độc, lúc này mọi người đang trong giấc ngủ, cơ thể thẩm thấu chất độc mà không biết.

Như tin đã đưa, hồi 3h00 ngày 29/12/2014, đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng ở nhà may Kiều (số 14/136 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Lại thêm những bài học từ vụ cháy thương tâm, mà lẽ ra có thể hạn chế thương vong.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Khương, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng, trước đây, vải may chỉ có chất liệu xenlulo, khi cháy chủ yếu tạo ra H2O (nước) và CO2 (khí cacbonnic).

Ngày nay, phần nhiều sử dụng vải có thành phần Polyme, nên khi cháy, không chỉ có CO², mà còn có SO² (oxyt lưu huỳnh) và NO² (khí nitơ) cùng những chất độc khác, gây tê liệt thần kinh cực nhanh, có khi chỉ trong vòng 30 giây.

Vụ cháy tại nhà may Kiều đã để lại hậu quả đau xót.

Được biết, nhà may Kiều là cơ sở cắt may đẹp, nên mặc dù nằm sâu 150 mét trong ngõ, mà lúc nào cũng đông khách, nguyên liệu, quần áo, vải vụn rất nhiều. Mặt khác, căn hộ chật hẹp, chỉ có 50m2 mặt bằng, xây 2 tầng rưỡi. Gần cửa đặt máy khâu loại chạy bằng môtơ điện, bên cạnh còn có xe máy, xe đạp điện và một số đồ dùng khác.

Nhận định vụ cháy xảy ra hồi 3h00, từ khu vực máy may. Đầu tiên vải cháy âm ỉ, tạo khói độc, lúc này mọi người đang trong giấc ngủ, cơ thể thẩm thấu chất độc mà không biết. Khi hỗn hợp khí mang nhiệt cao, lửa bùng lên rất nhanh chặn cửa ra vào. Lúc này mọi thành viên trong nhà tỉnh giấc, thì đã trong trạng thái choáng váng vì khí độc. Lửa lan sang xe máy, xe đạp điện, càng tạo nhiều khí độc từ nhựa, lốp, mút xốp, da...

Đồng thời gác lửng làm bằng gỗ cũng bị sập xuống. Nạn nhân gồm 6 người bị dồn hết lên tầng hai. Do hoảng loạn và thiếu thông tin về PCCC, nên không còn tỉnh táo xử lý tình huống, chỉ biết gọi điện cho người thân; thay vì gọi điện cho số điện thoại nóng 114, để tức thời Cảnh sát PCCC vừa điều động lực lượng chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, vừa hướng dẫn các biện pháp thoát hiểm.

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.