Ẩn họa 'bóng cười' trong những quán bar

Bài cuối: Cần xì hơi thú chơi “bóng cười”

Thứ Bảy, 07/11/2015, 08:50
Sau khi sử dụng “bóng cười”, người chơi không kiểm soát được hành vi và việc làm của chính bản thân. Cười, nói, thác loạn trong vô thức…

Ghé qua nhiều quán bar trên phố cổ cũng như một số bar trên địa bàn Hà Nội, đều dễ thấy tình trạng người vào bar sau khi uống bia rượu sử dụng “bóng cười” để tiếp tục thác loạn trong vô thức với điệu nhạc. Hòa vào không khí sôi động và náo nhiệt tại một quán bar, chúng tôi đã được chứng kiến nhiều câu chuyện và cảnh tượng về việc sử dụng “bóng cười” của nhiều người. Khi hít những quả bóng, họ đã không làm chủ được bản thân và có những hành động không kiểm soát.

Ngồi ngay sát quầy phục vụ, chúng tôi quan sát được những nét mặt, biểu cảm của “dân chơi” khi gọi “bóng cười” để sử dụng. “Anh ơi cho em 5 quả bóng”, tôi nhìn sang phía nam thanh niên mới gọi. Khuôn mặt cậu này hiện rõ vẻ háo hức, chờ đợi, ánh mắt nhìn chằm chằm vào nhân viên quầy bar đang bơm khí vào bóng, rồi miệng nói: “Anh ơi, được quả nào rồi thì đưa em trước đi”.

Sau khi nhận được bóng từ người phục vụ quầy bar, nam thanh niên lần lượt đưa cho bạn bè ngồi cùng bàn. Khi nhận đủ số bóng yêu cầu, tất cả bắt đầu cùng nhau hít, thổi bóng. Ai nấy đều tập trung vào quả bóng, cứ hít vào rồi lại thổi, làm đi làm lại vài lần, sau đó ném quả bóng đi khi đã hết khí trong quả bóng. 

Khi “chơi” “bóng cười”, người sử dụng đều nhắm mắt lại để cảm nhận độ phê từ khí hơi trong quả bóng. Khí hơi nhanh chóng có tác dụng, tất cả sau khi hít xong đều bắt đầu có những câu nói và hành động khác lạ. Nói nhiều hơn và liên tục cười, dù không phải là câu chuyện cười nhưng vẫn đứng, thậm chí vừa nhảy vừa cười, ôm nhau cười một cách điên cuồng. Khi đã “phê cười” các dân chơi bày ra đủ trò để đáp ứng cảm xúc ảo của mình.

"Bóng cười" là thú chơi nguy hiểm.

Đơn giản nhất từ việc chơi oẳn tù xì, kể chuyện cổ tích, cho đến những việc khác người như đem ghế ngồi ra giữa quán bar để đứng lên nhảy nhót, hò hét, người đứng dưới thì dùng điện thoại quay lại, tất cả đều cười một cách không có giới hạn. Hành động trên lại được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người trong quán bar. Việc đứng trên ghế nhảy nhót, hò hét làm tăng thêm không khí sôi động trong quán. Được sự hưởng ứng từ mọi người, việc làm như vậy lại càng được diễn ra lâu hơn, kèm theo đó là tiếng cười không ngớt.

Dùng “bóng cười” không chỉ có những nhóm người đi với nhau mới sử dụng, mà nhiều cô gái ngồi một mình vẫn gọi “bóng cười” thổi nhiệt tình. Không chỉ một quả mà còn nhiều quả, đến khi nào cảm giác thật sự phê và tìm thấy được niềm vui cho riêng mình. 

Một cô gái đang ngồi cầm chai bia với bộ mặt não nề và u sầu, uống một ngụm bia, đặt chai bia xuống bàn và gọi phục vụ bàn cho một quả bóng. Cô cầm quả bóng rồi cứ thế hít vào đến tóp má, rồi thổi ra đến khi quả bóng to dần cũng là lúc đôi má căng phồng hết cỡ. Hết 1 quả, cô gái vẫn chưa tìm thấy niềm vui, cô gọi thêm 2 quả nữa và nhanh chóng sử dụng hết 2 quả. Đến lúc này, vẻ mặt của cô gái đã thay đổi, nhìn tươi tỉnh hơn và rồi lắc lư theo điệu nhạc kèm theo những tiếng cười lớn. Giờ thì cô gái không thể ngồi yên một chỗ, cô đứng dậy hòa mình vào nhóm người đang nhảy nhót hò reo, vừa nhảy cô vừa cười. Sau một hồi nhảy, cô quay lại bàn cầm chai bia uống và xem điện thoại, nhìn ảnh mình trong điện thoại khiến cô bò lăn ra sàn để cười, cứ thế cô vừa nhìn vừa cười. 

Trường hợp của hai vị khách Tây làm chúng tôi không khỏi bất ngờ về độ ảo giác và “khoái cảm cười” của “bóng cười”. Sau khi sử dụng “bóng cười”, 2 vị khách Tây hò hét điên loạn, cầm chai bia đi chúc từng người một sau đó cả 2 cùng đi vệ sinh và khóa trái cửa, từ phía bên trong nhà vệ sinh phát ra phía ngoài những tiếng cười và giọng nói rất lớn. Cả 2 cứ thế trong nhà vệ sinh cười và nói chuyện gần 10 phút mới chịu ra ngoài và tiếp tục gọi thêm 2 quả “bóng cười”. Lần này trước khi dùng, 2 vị khách Tây tung quả bóng lên cao để đùa nghịch và bắt bóng rồi mới sử dụng. 

Sau khi tan cuộc chơi, trong quán bar, những “nam thanh nữ tú” ôm nhau ra khỏi quán rồi “náo loạn” ngoài đường. Những tiếng cười, những câu chuyện chưa thể dừng lại. Nhiều bạn trẻ, sau khi ra khỏi quán bar còn nôn ra ngoài đường, dù nôn nhưng miệng vẫn cười sặc sụa. Trong vài giờ đồng hồ (từ 21h đến 23h) tại một quán bar nhỏ, theo như ghi nhận của chúng tôi thì số lượng “bóng cười” mà khách sử dụng đến vài chục quả.

Theo ý kiến của nhiều bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu về y khoa cho biết, “khí cười” - tên khoa học là N2O là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ - chất gây tê thường dùng trong nha khoa, có tác dụng giảm đau, tạo cho bệnh nhân cảm thấy tự tin trong quá trình điều trị, đặc biệt không gây nghiện, không gây hại sức khỏe. Tuy nhiên, người lạm dụng “bóng cười” sẽ gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất.

Trên thế giới đã có nhiều trường hợp tử vong vì dùng “bóng cười”. Theo thông tin từ tờ Daily Mail, từ năm 2006-2015, “bóng cười” là nguyên nhân gây ra 17 cái chết tại nước Anh.
Xuân Bùi
.
.
.