Bác sĩ vẫn là một trong lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của trẻ em Việt Nam

Thứ Hai, 05/01/2015, 14:54
Ngày 5/1, tập đoàn Adecco Việt Nam( nhà cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu Thế giới) đã công bố kết quả khảo sát về nguyện vọng nghề nghiệp của trẻ em tại Việt Nam. Đây là cuộc khảo sát thường niên của tập đoàn với lứa tuổi học sinh Việt Nam từ 8 tới 14 tuổi. Kết quả cho thấy, nghề bác sĩ vẫn là lựa chọn hàng đầu của trẻ em Việt Nam khi hỏi về nghề nghiệp.

Kết quả này trùng khớp với cuộc khảo sát và năm 2012 của Adecco với trẻ em Việt Nam. Đồng thời, 85% các em được hỏi tin rằng thời gian dành cho gia đình quan trọng hơn là việc kiếm được nhiều tiền. Theo bà Nicola Connolly, Tổng Giám đốc của Adecco Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy, vấn đề gia đình vẫn chiếm vị trí rất quan trọng, và các em ngay từ lứa tuổi còn nhỏ đã rất chú ý quan sát thế giới xung quanh và sử dụng những thông tin này để lên kế hoạch tương lai của chính mình.

Cuộc khảo sát với 5 câu hỏi được đưa ra dành cho trẻ em Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số nước châu Á khác, gồm: Em muốn làm gì khi lớn lên? Tại sao em chọn như vậy và em mong đợi sẽ kiếm được bao nhiêu tiền?Theo em nghề nghiệp nào tốt nhất/ hấp dẫn nhất? Nếu là Thủ tướng Việt Nam, ba điều đầu tiên em sẽ làm là gì? Giữa việc làm ra nhiều tiền và dành thời gian cho gia đình, theo em điều nào quan trọng hơn? Điều thú vị nhất/ tuyệt vời nhất để làm vào cuối tuần là gì?

Kết quả khảo sát với học sinh Việt Nam, cho thấy, khoảng 45% trẻ muốn trở thành bác sĩ khi  lớn lên, và có em kỳ vọng mức lương hàng tháng sẽ đạt được từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, tỉ lệ cao các em lựa chọn một số nghề nghiệp như: cảnh sát, ca sĩ, kỹ sư, giáo viên và đầu bếp.
Làm bác sĩ để được chữa bệnh,  giúp đỡ mọi người là câu trả lời chiếm tỉ lệ cao nhất trong cuộc khảo sát.

Với câu hỏi “Nếu việc trở thành Thủ tướng Việt Nam em sẽ làm gì” với người lớn có thể là khá khó khăn khi trả lời, song với các em, đây có vẻ là một công việc khá thú vị. Các em đưa ra những câu trả lời như: Trợ giúp người nghèo, trẻ mồ côi; xây dựng Việt Nam giàu mạnh; chấm dứt bạo lực gia đình và chỉ nên cho phép trẻ em học hai ngày/tuần. Còn  câu hỏi: “Làm ra thật nhiều tiền hoặc dành thời gian cho gia đình, theo em điều nào quan trọng hơn?”. Có tới 85%  chọn gia đình thay vì tiền bạc, với những lý do rất chân thành: Tiền bạc không thể giải quyết tất cả; gia đình có thể hỗ trợ mình trong suốt thời gian khó khăn. Và tiền có thể cung cấp cho mình một cuộc sống tốt, nhưng không có gia đình thì sẽ rất cô đơn.

Một câu hỏi khá thú vị nữa là em thích sống tại Quốc gia nào khi lớn lên trong một số Quốc gia bao gồm: Hoa Kỳ, Việt Nam, Nhật Bản, Anh, Pháp và Hàn Quốc. Thì tỉ lệ cao nhất: 28% chọn Hoa Kỳ, sau đó là 25% chọn được sống tại Việt Nam.

Tập đoàn Adecco là công ty thuộc nhóm 500 công ty lớn nhất thế giới (Fortune Global 500), được thành lập tại Việt Nam vào năm 2011, cung cấp các giải pháp lực lượng lao động toàn cầu về chuyên ngành Tài chính và Pháp lý, Tiếp thị và Sự kiện, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật và Công nghệ, Dược và Khoa học đời sống.

H.Nga
.
.
.