Bà con vùng cao khắc phục hậu quả của giá rét

Thứ Tư, 27/01/2016, 18:01
Sau 4 ngày rét kỷ lục, chiều 27- 1, trao đổi với chúng tôi, bà Mùa Thị Tháy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cho biết: “Băng đã tan trên nhiều đỉnh núi cao của xã Háng Đồng và bà con đang khắc phục hậu quả của giá rét”.

Háng Đồng là xã vùng cao nhất của huyện Bắc Yên, nhiệt độ lúc thấp nhất trong mấy ngày qua lên tới -7 độ khiến toàn bộ con đường lên xã bị đóng băng. Cây cối, ruộng vườn, nhà cửa ngập chìm trong băng tuyết. Mất điện, mất nước khiến đời sống của bà con vô cùng khó khăn. Trưa 27-1, nhiệt độ ở Háng Đồng đã lên tới 10 độ C, trời hửng nắng khiến băng giá đã tan.

Xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trời đã hửng nắng
Củi được người dân dự trữ khá nhiều.
Lợn đã ra vườn khi trời ấm lên.
Trẻ con nô nghịch quanh nhà.
Bản Pó Khôm, xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Phóng viên trò chuyện với dân bản Pó Khôm.

“Hiện nay chúng tôi mới vào được 4 bản của xã và chưa thống kê được con số trâu bò bị chết vì giá rét, phải tới ngày mai mới có số liệu chính xác. Do Háng Đồng là xã vùng cao, đã quen với cảnh giá rét nên bà con cũng chủ động phòng bị được và trong những ngày rét này bà con được quán triệt nên chỉ ở trong nhà”- bà Mùa Thị Tháy cho biết.

Theo Trung tá Đinh Quang Sa, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Công an huyện Bắc Yên thì do băng tan nên phương tiện đã đi vào được các xã. Thiệt hại trước mắt là nhiều cây lâu năm bị gãy đổ, một vài đoạn đường bị sạt ta luy dương.

Xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La nằm trên đỉnh đèo Pha Đin trong đợt giá rét vừa qua cũng bị thiệt hại nặng do nhiều trâu, bò chết rét. Toàn bộ diện tích trồng cây táo mèo bị băng tuyết bao phủ và nhiều cây bị gẫy đổ. Trận rét kỷ lục đã khiến bà con vùng cao xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai điêu đứng vì thiệt hại. Theo ước tính, có hơn chục con trâu, bò đã chết vì rét.

Thiệt hại về hoa màu chưa thống kê được bởi còn chờ băng tan. Y Tý là xã vùng cao và xa nhất của huyện Bát Xát, nhiệt độ trung bình trên dưới 10 độ. Trong những ngày giá rét vừa qua, nơi đây có lúc xuống -5 độ khiến toàn bộ bản làng, ruộng vườn bị băng tuyết bao phủ. Rau xanh vốn là thế mạnh của người dân xã Y Tý và bà con lo lắng, khi băng tan sẽ bị dập nát hết.

Hằng Hà
.
.
.