Áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông, khả năng mạnh thành bão số 5

Chủ Nhật, 01/09/2019, 11:36
Áp thấp nhiệt đới trên đảo Luzon (Philippines) đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thành bão trong 24 giờ tới.


Rạng sáng 1-9, áp thấp nhiệt đới trên khu vực đảo Luzon (Philippines) đã đi vào khu vực Biển Đông. Hiện, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm cách quần đảo Hoàng Sa 740 km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh nhất đạt cấp 6-7, giật cấp 9. 

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới được dự báo di chuyển theo hướng tây, vận tốc 20-25 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Đêm 1-9, vị trí tâm bão chỉ còn cách quần đảo Hoàng Sa 280 km về phía bắc đông bắc. Lúc này, sức gió vùng gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10. 

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông từ 1-9 đến ngày 3-9. Ảnh: NCHMF. 

Như vậy, đây có thể là cơn bão số 5 trên Biển Đông trong năm 2019. Cơn bão này hình thành chỉ cách 3 ngày sau khi bão số Podul đổ bộ vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình. 

Những giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển sang tây tây nam với vận tốc giảm xuống còn 15 km/h.

 Trong ngày 3-9, tâm bão được dự báo nằm ngay trên khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cường độ không thay đổi. 

Sau đó, bão giữ nguyên hướng di chuyển và tiếp tục giảm vận tốc xuống chỉ còn 5-10 km/h. 

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã phát đi công điện khẩn yêu cầu các địa phương chủ động lên phương án ứng phó với bão số 5 có thể hình thành trong ngày 1-9. 

Các địa phương đều phải sẵn sàng phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác khi có yêu cầu. 

Về thời tiết trên đất liền, khu vực Bắc Bộ gồm Thanh Hóa và Nghệ An hiện có mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ với vũ lượng phổ biến đạt 30-70 mm. Một số khu vực mưa lớn có tổng lượng mưa lên đến 145 mm/ngày như Sơn Tây (Hà Nội), Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc Trung Bộ, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì mưa lớn trong ngày và đêm 1-9.

Khu vực miền núi phía Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rất to với vũ lượng phổ biến 70-150 mm/ngày. Mưa giông có thể kéo theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong hôm nay, khu vực Hà Nội được dự báo tiếp tục có mưa lớn kèm theo gió giật mạnh. Mưa lớn sẽ còn tiếp diễn ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Nghệ An trong các ngày 2 đến 6-9. Tổng lượng mưa phổ biến có thể lên 300-500 mm/đợt.

PV
.
.
.