Ấm áp ngày trở về của phạm nhân trại giam Hoàng Tiến

Thứ Sáu, 26/04/2019, 17:08
Sáng 26-4, Trại giam Hoàng Tiến, Bộ Công an đã tổ chức trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 30-4-2019. Trong đợt này, Trại giam Hoàng Tiến có 559 phạm nhân được giảm án, trong đó có 121 phạm nhân được giảm hết án.

Đây là những phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo tiến bộ trong thời gian chấp hành án phạt tù và có đủ tiêu chuẩn để được giảm hết án trong dịp này.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến trao quyết định chấp hành xong án phạt tù cho các phạm nhân.

Sau khi trao Quyết định cho một số phạm nhân đại diện các phạm nhân được tha tù đợt này, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến căn dặn các phạm nhân về gia đình, cộng đồng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, khu dân cư, chịu khó làm ăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, không được tái phạm.

Nhận Quyết định trong tay, các phạm nhân rưng rưng xúc động vì từ giờ phút này, họ đã trở thành người tự do, được trở về với gia đình, với người thân của mình.

Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến làm các thủ tục tha tù cho phạm nhân.

Gạt nước mắt, chị Lê Thị Hằng, SN 1976 ở Hưng Yên cho biết, chị bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma tuý với mức án 15 năm, thi hành án đã hơn 10 năm.

Do phấn đấu cải tạo tốt, kết quả xếp loại thường xuyên khá, tốt nên chị đã được giảm án nhiều lần. Dịp 30 -4 này, chị được giảm án nên đủ điều kiện. “Hôm qua tôi mới nghe cán bộ thông báo tôi được về đợt này, được Trại cho gọi điện về nhà. Tôi vui lắm, suốt đêm không ngủ được. Tôi xa các con lâu rồi, chỉ mong về sớm bù đắp cho chúng phần nào”.

Còn chị Lê Thanh Thuý ở Hạ Long, Quảng Ninh, vốn là giáo viên mầm non, cũng bị bắt vì “cầm hộ” ma tuý với mức án 24 tháng tù giam cũng xúc động không kém bởi hai đứa con nhỏ của chị ở nhà từng ngày mong ngóng mẹ về “Sai lầm của em đã phải trả giá quá đắt, giờ được về, em sẽ mở quán bán hàng nuôi con, không bao giờ dám dại dột nữa” – chị Thuý cho biết và hi vọng người đón mình sẽ là bố mẹ và 2 đứa con nhỏ, bởi lâu lắm chị chưa nhìn thấy con.

Ở bên ngoài cổng Trại, từ sáng sớm, hàng dài xe máy, ô tô của người nhà phạm nhân được tha tù đợt này đã đến đợi đón người thân của mình. Đối với họ, người thân dù mắc sai lầm nhưng họ đã tha thứ hết, sẵn sàng đón nhận về nhà để đoàn tụ, xây dựng cuộc sống mới.

Phạm nhân gặp con của mình.

Anh Nguyễn Văn Thái, quê tận huyện Tiên Yên, Quảng Ninh, đi xe khách lên Chí Linh, Hải Dương từ tối qua để đợi đón vợ.

“Tôi và hai con thuê nhà trọ ngoài trại để nghỉ, sáng nay vào đây đợi từ 6h sáng mặc dù biết rằng 7h sáng Trại mới công bố quyết định nhưng cứ đến đợi cho đỡ sốt ruột, bọn trẻ con cũng thích đứng ngóng mẹ” – anh Thái cho biết và nói rằng vợ anh phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị phạt 5 năm tù giam.

Từ khi vợ đi thi hành án, được các cán bộ động viên, giáo dục nên xếp loại cải tạo luôn đạt khá, tốt. Anh và nhiều gia đình phạm nhân khác còn được Trại mời ăn bữa cơm gia đình với người thân, được Giám thị trực tiếp gặp gỡ, động viên nên rất phấn khởi. Nhờ đó, vợ anh từ một người chán nản, xấu hổ không muốn sống đã có động lực vươn lên làm lại cuộc đời.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cho biết để tạo điều kiện cho các phạm nhân sớm hoà nhập cộng đồng, đơn vị đã tổ chức các lớp trang bị kiến thức cơ bản và cập nhật thông tin pháp luật, thực trạng và công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng…để khi họ về nhà không bỡ ngỡ.

Sau lễ công bố giảm án, 121 phạm nhân được ra tù đợt này đã được các bộ nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để làm thủ tục để họ sớm về với gia đình.

Được biết, Trại giam Hoàng Tiến được đánh giá là đơn vị làm rất tốt công tác quản lý giáo dục phạm nhân, đặc biệt là việc quan tâm đến đời sống, nơi ăn ở, khám chữa bệnh, giáo dục.

Phương Thuỷ
.
.
.