78% người Việt là nạn nhân hoặc biết phát ngôn gây thù ghét trên mạng

Thứ Tư, 12/04/2017, 21:22
Ngày 12-4, tại Hà Nội, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo “Phát ngôn gây thù ghét và các giải pháp hướng tới một môi trường mạng xã hội an toàn và phát triển bền vững”.

Báo cáo Nghiên cứu của Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội - VPIS, thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- tiến hành cho thấy, với hơn 1.000 mẫu khảo sát thì có tới 78% người được hỏi tại Việt Nam đều khẳng định đã từng là nạn nhân hoặc biết những trường hợp phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội.

Việt Nam hiện đang có hơn 35 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm 37% dân số với thời lượng trung bình dành cho mạng xã hội khoảng 2 giờ18 phút mỗi ngày. Đây là tỷ lệ cao so với mức độ trung bình toàn cầu là 31%.

Nghiên cứu sinh tiến sỹ Lê Thị Liên Hương (Đại học Poitiers, Pháp) cho hay, tại Pháp, giải pháp đầu tiên cho việc xử lý phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội là khuôn khổ luật pháp rõ ràng, cụ thể và nghiêm khắc.

Ở quy mô lớn hơn, năm 2016 Ủy ban ​châu Âu đã đưa ra một “Bộ luật ứng xử” trong đó các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội đưa ra hàng loạt cam kết chống lại phát ngôn thù hận trên mạng tại châu Âu.

Tuy nhiên, bà Thiên Hương cũng nhận định việc cấm phát ngôn thù hận trên mạng không phải là giải pháp “đủ” mà giáo dục chính là một trong những giải pháp bổ sung và không kém phần quan trọng.

Hải Châu
.
.
.