Rớt nước mắt nhìn 4kg đu đủ không mua nổi ly trà đá ở miền Tây

Thứ Ba, 08/08/2017, 20:07

Người dân tại xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) ồ ạt trồng đu đủ nên đến mùa thu hoạch, giá rớt thê thảm. Hiện đu đủ được thương lái thu mua từ 300 đồng đến 5.00 đồng/kg nên nhiều người không thu hoạch để chín rục ngoài bãi bồi.  


Cả tháng nay, tại huyện Hồng Ngự, nhiều vườn đu đủ của người dân trái sai trĩu quả, chín rục ngoài bãi bồi nhưng không có người hái. Anh Nguyễn Văn Tâm (46 tuổi, ngụ xã Thường Thới Tiền) cho biết, từ đầu năm 2017, anh thuê 8 công (sào) đất bãi bồi để trồng đu đủ. 

Thời điểm này, giá đu đủ được thương lái thu mua 2.000 đồng/kg. Nhưng đến khoảng tháng 5 và 6, giá đu đủ giảm xuống còn 1.500 và 1.000 đồng. “Tôi hái trái hai đợt, được khoảng 10 tấn, bán với giá 1.000 đồng. Mỗi công, cũng còn lời được khoảng 1 triệu đồng. Còn bây giờ, giá thấp quá nên bỏ luôn ngoài đồng. Chi phí thuê nhân công, vận chuyển cũng gần bằng với giá thương lái thu mua”, anh Tâm nói.

Vườn đu đủ người dân bỏ hoang, trái chín rục ngoài bãi bồi. 

Nhiều hộ dân trồng đu đủ cho biết, chi phí mỗi công đu đủ (cây giống, phân bón, chăm sóc), khoảng từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng/công. Với giá hiện nay, nhiều hộ dân trồng đu đủ lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần. 

Ông Phạm Thành Nhi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự cho biết, huyện có 25 ha trồng đu đủ và do người dân trồng tự phát. Cung vượt quá cầu nên đến mùa thu hoạch không có thương lái thu mua hoặc mua với giá rẻ mạt. Phòng NN-PTNT đã báo cáo với UBND tỉnh, đề xuất có phương án hỗ trợ nông dân lâm vào cảnh nợ nần.

Văn Vĩnh
.
.
.