400 hộ dân “chung thân” với lụt

Thứ Tư, 27/07/2016, 10:17
Hai năm nay, hàng trăm hộ dân khu dân cư Vĩnh Khê 3, xã An Đồng, huyện An Dương sống trong cảnh ngập lụt. Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp đã san lấp toàn bộ hệ thống tưới tiêu trước đây mà chưa hoàn trả.

Điển hình là con đường nối từ đường Máng nước sang đường 208 dẫn vào khu dân cư Vĩnh Khê 3 luôn ngập sâu, có đoạn ngập nửa bánh xe. Đường bị ngập quanh năm nên mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Những ổ voi, ổ gà chằng chịt khiến đi lại của người dân trong xóm rất khó khăn.

Dù là con đường huyết mạch của xã nhưng đường Máng nước hễ mưa là ngập, mà ngập là không lối thoát. Bởi vậy, dù là ngày nắng, hai bên đường vẫn tồn tại mênh mông  thùng, vũng. Người đi lại nhiều nhưng cứ có ô tô chạy qua, hàng đoàn xe máy phải táp vội vào lề tránh nước bẩn. Bởi thế nên TNGT xảy ra như cơm bữa tại đoạn đường này.

Trước đây, cả khu vực này là cánh đồng, hệ thống thoát nước nội đồng ở đây rất tốt.  Mỗi khi mưa to, hệ thống mương máng quanh làng đổ ra cánh đồng rồi đổ ra cống Kết, cống bà Nhị ra sông Rế, cả khu chả bao giờ biết đến lụt lội. Thế nhưng 2 năm trở lại đây, khi Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp An Đồng có diện tích hơn 21ha do Tập đoàn tài chính Hoàng Huy làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng thì toàn bộ hệ thống mương thoát nước của khu dân cư Vĩnh Khê bị san lấp.  Mỗi khi trời mưa, nước trong khu dân cư lại dâng lên, rác rưởi, xác động vật chết trôi lềnh bềnh vào nhà các hộ dân bốc mùi hôi thối, cây cối, hoa màu bị thiệt hại nặng nề.

Khó khăn hơn là các cháu học sinh, cứ sau mỗi trận mưa, các cháu lại phải nghỉ học. Vì đường ngập sâu cả mét nước nên xe không thể đưa được các cháu đến trường. Khu dân cư Vĩnh Khê 3 có 1 trường mầm non nhưng giáo viên ở đây thường xuyên phải lội hơn 200m để ra đường 208 cõng các cháu vào lớp.

Hiện tại, hệ thống thoát nước của khu Vĩnh Khê chỉ là những rãnh nhỏ bao quanh dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp cỏ mọc um tùm. Sau mỗi trận mưa, người dân lại phải tập trung nạo vét để khơi thông dòng chảy. Nhiều năm sống với lụt, người dân bức xúc kiến nghị lên chính quyền. Nhiều lần xã cùng chủ đầu tư xuống ghi nhận hiện trường nhưng rồi chỉ hứa giải quyết.

Mong sao, chính quyền xã An Đồng, huyện An Dương và chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp đẩy nhanh việc xây mới hệ thống thoát nước để nhân dân khu Vĩnh Khê thoát khỏi cảnh ngập lụt triền miên.

Phương Minh
.
.
.