30 năm cứu người gặp tai nạn trên đèo

Thứ Ba, 21/05/2019, 08:58
Ông Nguyễn Dũng (59 tuổi), ngụ dưới chân đèo Mimosa, phường 3, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), suốt 30 năm qua đã có những nghĩa cử cao đẹp, đó là kịp thời đưa hàng trăm người không may gặp tai nạn trên đường tới bệnh viện cấp cứu, nhờ đó mà giữ được tính mạng cho họ. Người đàn ông có những việc làm tử tế này được người dân địa phương trìu mến gọi là “ông Dũng cứu người”.


Lúc chúng tôi tới nhà ông Nguyễn Dũng, ông đi vắng. Tình cờ chúng tôi lại gặp ông Trần Văn Hoàn, ngụ tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Ông Hoàn cho biết, ông tới để cảm ơn ông Dũng, người đã kịp thời đưa con ông lên bệnh viện cấp cứu sau một vụ tai nạn xảy ra dưới chân đèo Prenn Đà Lạt và trả lại cho ông Dũng số tiền đã thuê taxi chở nạn nhân lên bệnh viện trước đó. Không gặp được gia chủ, ông Hoàng liền điện thoại gọi, nói rõ mục đích nhưng ông Dũng từ chối nhận lại tiền thuê taxi và còn nói  “tôi tặng lại cho gia đình dùng chút tiền đó chăm cháu nó mau khỏe lại!..”. 

Đã cứu hàng trăm người trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL20, đèo Mimosa, đèo Prenn suốt 30 năm qua, lại sẵn sàng bỏ tiền thuê taxi chở nạn nhân đi cấp cứu mà không một chút đòi hỏi người được giúp đỡ trả ơn, ông Nguyễn Dũng càng được người dân địa phương kính mến, quý trọng.

Ông Nguyễn Dũng tại hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên đèo Prenn tối 27-4.

Mới đây nhất, trong lúc đang trực ca đêm tại Khu du lịch thác Prenn, ông Dũng nhận được thông tin xảy ra vụ tai nạn dưới chân đèo Prenn, ông lập tức nhờ người trực thay, chạy tới hiện trường. Lúc này, xe tải lớn bánh trước đang đè xe máy. Dưới gầm xe là người phụ nữ và một người đàn ông đang la hét, kêu cứu, có dấu hiệu bị gãy chân, chấn thương khá nặng. Ông Dũng đã hô hào người đi đường cùng mình kéo các nạn nhân ra ngoài. Sau đó ông gọi taxi đưa nạn nhân lên bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hay tối 6-4, cũng trong lúc trực bảo vệ tại KDL thác Prenn, ông Dũng phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, tự tông vào lề đường, bị chấn thương rất nặng. Ông Dũng lập tức nhờ đồng nghiệp trực giúp, chạy tới hiện trường và gọi taxi đưa nạn nhân lên bệnh viện. Sáng hôm sau, người nhà thanh niên trên xuống hiện trường vụ tai nạn nhận lại xe máy, tài sản đã không quên cảm ơn và đề nghị trả lại cho ông tiền thuê taxi nhưng ông Dũng từ chối không nhận.

Ông còn có thói quen thi thoảng lại gọi điện thoại hỏi thăm tình hình người gặp nạn trước đó được chính ông giúp đỡ. “Mỗi lần biết người bị nạn tai qua nạn khỏi tôi cũng cảm thấy vui lây, gia đình mình như có thêm chút phước đức để lại cho con cháu!..”- ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, sau mỗi lần cứu người gặp nạn ông thường phải bỏ luôn một bộ quần áo. Ông lại hay rời nhà lúc nửa đêm, rạng sáng, phá vỡ cả giấc ngủ của vợ con khiến ông rất áy náy với gia đình. Nhưng rồi, những việc làm cao đẹp của ông đã nhận được sự chia sẻ, biểu dương của cộng đồng, chính quyền địa phương khiến mọi người trong gia đình ông xem đó là trách nhiệm của công dân. Được vợ con ủng hộ, ông càng yên tâm với việc làm của mình. 

Ông Dũng kể lại, có lần ông cứu một thanh niên mình đầy hình xăm trổ, người gầy tong teo tự ngã xe máy. Ai cũng bảo thanh niên này bị nhiễm HIV, khuyên ông đừng đụng vào. Thoáng chút chần chừ nhưng trước hoàn cảnh này, ông không thể bỏ mặc nạn nhân đau đớn và nguy hiểm tính mạng. Ông Dũng vẫn bế nạn nhân lên xe chở đi bệnh viện cấp cứu. Dù đã cố gắng nhưng ông Dũng vẫn để dính máu của nạn nhân vào người nhưng rất may không xảy ra việc nhiễm HIV.

Nói về nghĩa cử cứu người của ông Nguyễn Dũng, Trung tá Mai Xuân Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Lạt khen ngợi: “Tất cả các vụ TNGT trong vùng tôi được biết đều có mặt ông Nguyễn Dũng. Là người địa phương, ông Dũng thường có mặt tại hiện trường kịp thời. Nhiều lần tôi trực tiếp xử lý các vụ TNGT lúc 2-3 giờ sáng hay trời mưa gió, khi xuống tới nơi đã có mặt ông Dũng dưới đó rồi. Hiếm có ai làm được những việc như ông ấy!..”. 

Theo Trung tá Huệ, do đã được tập huấn, có kiến thức cơ bản về sơ cứu, chữa cháy trong xe, bảo vệ tài sản người bị nạn... nên ông Dũng có kỹ năng về bảo vệ hiện trường các vụ TNGT rất tốt, làm tăng cơ hội cứu sống nạn nhân nhiều hơn, giúp lực lượng chức năng xử lý, đo đạc hiện trường. Công an phường 3, TP Đà Lạt cũng cho biết, ngoài hỗ trợ rất tích cực lực lượng Công an có mặt bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn, phối hợp xử lý các vụ việc, ông Dũng còn rất tích cực trong việc phối hợp với Công an phường bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Nhiều năm qua, Công an TP Đà Lạt và UBND TP Đà Lạt cũng tặng ông Nguyễn Dũng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Khắc Lịch
.
.
.