23 thuyền viên Myanmar và Trung Quốc bị chủ tàu nước ngoài "bỏ rơi" tại Hải Phòng

Thứ Tư, 17/08/2016, 15:39
Thuyền viên các tàu SHUN DAI và YONG WIN 18 bị chủ tàu bỏ rơi không cung cấp thức ăn, nước uống và không được trả lương nhiều tháng nay.

Nhận được thông tin về vụ việc này ngày 17-8, phóng viên CAND đã có buổi làm việc với lãnh đạo phòng an toàn và thanh tra Hàng Hải - cảng vụ Hải Phòng và được biết:

Căn cứ theo yêu cầu của chủ tàu SHUN DAI và tàu YONG WIN 18 xin được vào sửa chữa tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu ngày 13-5-2016, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã lập kế hoạch cho tàu vào neo đậu an toàn tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tiến hành sửa chữa.

Tàu SHUN DAI

Tàu SHUN DAI treo cờ SIERRA LEONE (có 10 thuyền viên, trong đó có 3 thuyền viên quốc tịch Myanmar và 7 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc).

Tàu YONG WIN 18 treo cờ MONGOLIA (có 13 thuyền viên, trong đó có 3 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc và 10 thuyền viên Myanmar), chủ tàu là Công ty Jumbo Sino Development Limited, Trung Quốc sửa chữa tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu từ ngày 13-5-2016 cho đến nay.

Tàu YONG WIN 18

Đến ngày 13-8-2016 Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng nhận được phản ánh của  thuyền viên các tàu nói trên về tình trạng không được chủ tàu cung cấp thức ăn, nước uống và không được trả lương nhiều tháng nay và cũng không thể liên lạc được với chủ tàu.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên,  Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng đã thành lập đoàn công tác để xác minh vụ việc và nhận thấy ý kiến phản ảnh của thuyền viên là đúng.

Thực tế cho thấy điều kiện sinh hoạt và làm việc của thuyền viên trên hai tàu là rất kém, lương thực, thực phẩm và nước ngọt hạn chế.

Cảng vụ Hải Phòng tặng quà động viên với các thuyền viên

Theo báo cáo của thuyền trưởng hai tàu thì thuyền viên trên tàu không được chủ tàu trả lương từ 5 đến 9 tháng.

Cùng với công tác xác minh, đoàn công tác của Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng đã tặng một số thực phẩm cho thuyền viên hai tàu và đề nghị Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu giúp đỡ cung cấp nước sinh hoạt cho các thuyền viên và hỗ trợ y tế khi cần thiết trong thời gian neo đậu để sửa chữa.

Đoàn công tác của Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng đã ghi nhận các đề nghị của thuyền viên 2 tàu trên: mong muốn được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam xem xét giúp đỡ, liên lạc để họ gặp gỡ được các chủ tàu, bàn bạc về vấn đề tiền lương của các thuyền viên và đảm bảo cuộc sống trong thời gian còn neo đậu, sửa chữa tại Hải Phòng.

Một số thuyền viên đề nghị được chủ tàu thu xếp cho họ hồi hương. Về vấn đề giải quyết vụ việc này ông Hoàng Đại Giang - Trưởng phòng an toàn và Thanh tra Cảng vụ Hải Phòng cho biết: Cảng vụ Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Cục Hàng Hải Việt Nam và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và có hướng giải quyết.

Văn Thịnh
.
.
.