13 lao động Việt Nam từ Algeria đã về nước

Thứ Ba, 17/11/2015, 20:37
Chiều 17/11, nhóm 13 lao động đầu tiên trong số 39 lao động Việt Nam từ Algeria đã về đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Nhóm lao động này về nước theo hành trình Algiers (Algeria) - Dubai (Ấn Độ) - Bangkok (Thái Lan) - Hà Nội, khởi hành từ Algiers lúc 16h30 giờ địa phương (tức 22h30 giờ Hà Nội) ngày 15/11 và dự kiến về đến Sân bay Nội Bài vào chiều 16/11.

Tuy nhiên, do gặp vấn đề về thủ tục giấy tờ, mua vé máy bay, đoàn đã phải nán lại một đêm ở Sân bay Dubai và hơn 18 tiếng tại Sân bay Bangkok. 

Theo hợp đồng ký kết, công nhân được trả lương theo công nhật với mức lương tháng là 450 USD nếu làm đủ 28 ngày/tháng, mỗi ngày làm 8 tiếng. Nếu ngày làm 10 tiếng, mức lương là 650 USD/tháng.

Tuy nhiên, đến tháng thứ 2, người sử dụng lao động bắt đầu chuyển sang cách tính công lao động khác khiến nhiều người lao động Việt Nam không đồng tình và phản đối, dẫn đến việc người sử dụng lao động cho người hành hung và bỏ đói lao động Việt Nam. 

Các lao động trở về Việt Nam đợt này đều mong muốn Công ty Đông Nhất Giang Tô, Công ty Simco Sông Đà cùng các cơ quan chức năng tập trung giải quyết các vấn đề về hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 

Dự kiến, tiếp theo hai nhóm người lao động Việt Nam từ Algeria trở về, mỗi nhóm 18 người, sẽ về nước trong các ngày tới. 7 lao động có nguyện vọng muốn ở lại tiếp tục làm việc, được ký phụ lục hợp đồng với định mức khoán mới. 

Hiện tình hình sức khỏe của hai lao động bị hành hung là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường đã ổn định. Hai lao động này đang được Công ty Đông Nhất Giang Tô và Công ty Simco Sông Đà thống nhất các thủ tục, tiền bồi thường trước khi về nước. 

Dự kiến ngày 16/12, Công ty Simco Sông Đà sẽ gặp và giải quyết hợp đồng lao động cho các lao động Việt Nam từ Algeria về nước trước thời hạn hợp đồng.

X.Tùng
.
.
.