10% dân số từng mắc trầm cảm

Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:36
Theo Bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cho biết, trầm cảm là bệnh khá phổ biến với khoảng 10% dân số mắc tại thời điểm nào đó trong đời. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ kéo dài khoảng 1 năm, rồi dần qua đi nhưng nguy cơ tái phát trong tương lai chiếm khoảng 50%.

Được biết, trầm cảm để lại hậu quả xấu cho người bệnh như: Gây giảm sút khả năng lao động, học tập, giao tiếp và chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn là ý tưởng chán sống và hành vi tự sát - chiếm 15% và 4% bệnh nhân trầm cảm chết do tự sát.

Tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1, cứ 10 bệnh nhân bị trầm cảm nặng tới khám thì có 4 trường hợp từng có ý nghĩ tự tử, trong số này có 1 trường hợp tự tử nhưng không thành.

Theo thống kê của Bộ Y tế, những năm trước đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc các rối loạn tâm thần - chủ yếu là trầm cảm- chiếm khoảng 40% thì nay con số này là 60%. Đặc biệt, nữ giới bị trầm cảm chiếm 2/3 số bệnh nhân được xác định. Độ tuổi thường gặp là lứa tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, phụ nữ sau khi sinh, những người chuẩn bị về hưu và người mắc bệnh mãn tính.

Hải Châu
.
.
.