Dung Quất lại 'than' tồn kho xăng dầu vì thuế

Thứ Ba, 23/02/2016, 09:14
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ về tình hình tồn kho tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do chênh lệch thuế đối với hàng nhập khẩu.


Theo đó, PVN cho biết, song song với việc gửi văn bản đến các cơ quan trên, tập đoàn này đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục đàm phán với khách hàng, nhưng lượng mua vẫn sụt giảm. 

Mặc dù đã giảm giá bán, đề xuất mức phụ phí đối với dầu diesel áp dụng cho 6 tháng đầu năm nay ở mức thấp hơn 1,3 USD so với cuối 2015, chia sẻ lợi nhuận, nhưng khách hàng chỉ đồng ý áp dụng với thời hạn 2 - 3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Trong đó, khách hàng lớn nhất là Petrolimex chỉ đồng ý áp dụng mức phụ phí trên cho 2 tháng đầu năm với khối lượng giảm từ 120.000m³/tháng xuống còn 80.000m³/tháng theo hợp đồng năm 2016. 

Trước đó, vào tháng 5-2015, PVN cũng đã có văn bản kiến nghị về vấn đề trên và cho biết các khách hàng thường xuyên mua bổ sung (hợp đồng spot) của Dung Quất như  Petrolimex, Saigon Petro, Thanh Lễ, Petimex đã từ chối mua hàng ngoài hợp đồng dài hạn, do giá dầu nhập từ ASEAN có giá rẻ hơn so với nhập của Dung Quất khoảng 2-3 USD/thùng. 

Sang đầu 2016, khoảng cách chênh lệch thuế được kéo giãn hơn, khiến tình hình tồn kho của Dung Quất càng nghiêm trọng. “Do chưa có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro”, PVN cho biết.

Thêm vào đó, theo PVN, vào ngày 16-12-2015, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế ưu đãi để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, các sản phẩm xăng của Dung Quất hiện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% sẽ cao hơn mức nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,87 USD/thùng).

“Việc chênh lệch thuế đối với các mặt hàng dầu đã gây khó khăn cho BSR trong việc tiêu thụ sản phẩm thì việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, PVN cho biết. 

Trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên phía PVN cho rằng, nếu không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành an toàn của Nhà máy. Mặt khác, với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu.

“Các sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được. Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của riêng BSR mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam”, PVN nhấn mạnh.

V.H.
.
.
.