Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, để tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động vận tải, cần đơn giản hóa thủ tục, song không buông lỏng việc tăng cường giám sát kiểm tra. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Hiệu quả của các đơn vị này chính là thước đo của quản lý Nhà nước và của ngành GTVT, không vì lý do quản không được mà cấm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Điện Biên, Chủ tịch HHVT ôtô Điện Biên thẳng thắn: Hiện nay, công tác quản lý vận tải đường bộ đang thực hiện nhiều quy định, cơ chế nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Thế nhưng, có những vấn đề chưa phù hợp nên còn tư tưởng đối phó.

Vị này dẫn chứng, tại Điều 11 Nghị định 86 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Song tỉnh Điện Biên có 8 DN vận tải nhưng bình quân chỉ có 5% DN nộp bảo hiểm cho lái xe. Hay như thời hạn khám sức khỏe cho lái xe là 6 tháng, vị này cũng đề xuất nên tăng lên 1 năm, như thế sẽ bớt chi phí, khó khăn cho DN. 

Một kiến nghị nữa của đại biểu này nhận được sự đồng tình của nhiều DN khác, đó là về quy định lái xe tham gia xe khách giường nằm là lái xe có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, nếu áp dụng quy định này, lái xe hay DN rất dễ mang tính đối phó. 

Doanh nghiệp vận tải đã được “gỡ khó” nhiều thủ tục rườm rà.

Ông Mạnh phân tích: Quy định thời gian thì lái xe mới ra trường có thể để bằng không, sau khi đủ 3 năm sẽ đi lái xe khách. Như vậy, người này không có chút kinh nghiệm cũng như kilômét lái xe an toàn nào vẫn có thể lái xe thì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, thay vì 3 năm, ta có thể quy định lái xe khách giường nằm phải có bằng hạng E, đồng thời tính theo kiômét an toàn mà lái xe đã tích lũy được trước đó. Sau đó, các cơ quan Nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm số kiômét an toàn.

Ngoài các kiến nghị trên, cơ chế quản lý luồng tuyến cũng được nhiều đại biểu yêu cầu bỏ bớt thủ tục. Bởi hiện nay, các tuyến vận tải khách liên tỉnh muốn hoạt động phải có ý kiến của các địa phương nơi xe qua, nên thủ tục rất phiền hà, mất thời gian. Ngoài ra, việc cấp phù hiệu cho xe tăng cường vào những dịp lễ Tết cao điểm, DN phải mang hồ sơ đến tận Sở GTVT các địa phương, rồi chờ xin, sau đó mới lấy được lệnh tăng cường. Hay như việc siết chặt xe chở quá tải.

“Các DN vận tải chân chính mong muốn được chở đúng tải, nhưng một bộ phận không nhỏ vẫn chở quá tải, gây bức xúc trong cộng đồng các DN vận tải...”, ông Bùi Văn Quảng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến.

Cũng tại Hội nghị, một số đại biểu DN cho rằng, Bộ GTVT nên kiểm tra rà soát toàn bộ tuyến đường hiện đang thu phí nhưng chưa hoàn thiện.

Trả lời các câu hỏi DN quan tâm là quy hoạch luồng tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” các Sở có cần có ý kiến xác nhận của 2 Sở GTVT không? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội quả quyết cần có sự thống nhất giữa các Sở, vì đây là đầu mối cuối cùng quản lý các luồng tuyến chạy theo đúng quy hoạch tuyến. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm, quy hoạch luồng tuyến thì sẽ nắm bắt được luồng tuyến của phương tiện chạy qua địa bàn. 

Sau khi nghe các đơn vị trình bày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại các kiến nghị của DN: Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, DN đăng ký hoạt động, không cần thiết xác nhận của Sở GTVT. Sở phải thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi/đến. Với lái xe khách giường nằm, Bộ sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt  đào tạo đầu ra. Với khám sức khỏe lái xe, sẽ quy định thời hạn là 1 năm, nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe đảm bảo nghiêm túc. Còn việc hằn lún, chúng tôi đang chỉ đạo khắc phục. Những chỗ hằn lún, chúng tôi yêu cầu khắc phục mà không khắc phục, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào khắc phục xong mới cho thu phí trở lại.

Phạm Huyền